นายกสมาคมไทย - ลาว เพื่อมิตรภาพเป็นประธานในพิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดสีสะหว่างวงส์ แขวงไซยะบูลี สปป. ลาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2018 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 นายสุวิทย์ สิมะสกุล นายกสมาคมไทย - ลาว เพื่อมิตรภาพ เป็นประธานในพิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดสีสะหว่างวงส์ แขวงไซยะบูลี สปป. ลาว พร้อมผู้แทนฝ่ายไทย ได้แก่ นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ นายกิตติศักดิ์ หล่อปฏิมากร รองกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ผู้แทนกรมสารนิเทศและกรมเอเชียตะวันออก นายจตุรงค์ บุนนาค ประธานสภาธุรกิจไทย -? ลาว ทีมประเทศไทยประจำ สปป. ลาว และสมาคมไทย - ลาว เพื่อมิตรภาพ พร้อมด้วยผู้แทนฝ่าย สปป. ลาว ได้แก่ นางบุนพัก อินทะปันยา รองเจ้าแขวงไซยะบูลี นายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูต สปป. ลาว ประจำประเทศไทย นายเหียม พมมะจัน ประธานสมาคมลาว -? ไทย เพื่อมิตรภาพ นายคำไพ พันทองดี รองกงสุลใหญ่ สปป. ลาว ประจำจังหวัดขอนแก่น นางฟองสะหมุด อั่นลาวัน หัวหน้ากรมเอเชีย แปซิฟิก และแอฟริกา รวมทั้งผู้บริหารแขวงไซยะบูลี และสมาคมลาว -? ไทย เพื่อมิตรภาพ ซึ่งมีประชาชนชาวไทยและชาวลาวกว่า 2,000 คน เข้าร่วมงานในครั้งนี้ โดยเมื่อเย็นวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 สมาคมไทย - ลาวเพื่อมิตรภาพได้จัดพิธีสมโภชองค์กฐินตามประเพณีท้องถิ่น

พิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดสีสะหว่างวงส์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยฝ่ายลาวได้จัดพิธีรับผ้าพระกฐินพระราชทานอย่างสมพระเกียรติ โดยมีการแห่องค์กฐินด้วยช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีชื่อเสียงของแขวงไซยะบูลี จำนวน 10 เชือก ทั้งนี้ สามารถรวบรวมเงินบริจาค ประกอบด้วยเงินพระราชทานบำรุงพระอารามจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เงินโดยเสด็จพระราชกุศลของกระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาชาวไทยและลาว เป็นจำนวนทั้งสิ้น 605,935.40 บาท)?

วัดสีสะหว่างวงส์เป็นวัดสำคัญของแขวงไซยะบูลี สร้างขึ้นในสมัยเจ้าชีวิตสีสะหว่างวงส์ ในปี พ.ศ. 2463 โดยเป็นหนึ่งในวัด 2 แห่ง ในแขวงไซยะบูลีที่เจ้าชีวิตสีสะหว่างวงส์สร้างให้ เดิมวัดสีสะหว่างวงส์ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำฮุ่ง แต่ถูกน้ำกัดเซาะจนวัดเกิดความเสียหาย ต่อมาในปี พ.ศ. 2490 เจ้าอาวาสและชาวบ้านจึงทำหนังสือไปยังสำนักพระราชวังหลวงพระบางเพื่อขอย้ายที่ตั้งวัดไปอยู่บนที่นาดอนของชาวบ้านซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดในปัจจุบัน

นอกจากนี้ สมาคมไทย - ลาว และลาว - ไทย เพื่อมิตรภาพ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน ได้แก่ (1) การส่งมอบอาคารเรียน โรงเรียนประถมบ้านหาดฮ่อม (2) พิธีเปิดโครงการก่อสร้างอาคารโรงเรียนประถมห้วยแสนคำ (3) การส่งมอบอาคารห้องสุขาให้กับโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์สงฆ์ (4) โครงการฝึกอบรมกีฬาฟุตบอล โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)? (5) การตรวจสุขภาพประชาชนแขวงไซยะบูลี (6) การตรวจสภาพรถยนต์ และ (7) ตลาดนัดสินค้าไทย -? ลาว

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ