รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานการประชุมหารือทวิภาคี ไทย – โคลอมเบีย ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2018 15:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานการประชุมหารือทวิภาคี ไทย – โคลอมเบีย ครั้งที่ 2 ร่วมกับนางลุซ สเตลลา ฆารา ปอร์ตติญา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐโคลอมเบีย ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐโคลอมเบีย

ในช่วงการประชุมดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจะหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายโอกาสของความร่วมมือระหว่างกันในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกันและตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ประกอบด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร การพัฒนาทางเลือก ความร่วมมือทางวิชาการด้านการให้ทุนภาษาสเปนกับประเทศไทย และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การประชุมดังกล่าวจะเป็นโอกาสให้ไทยเสนอการเจรจาจัดทำความตกลงและบันทึกความเข้าใจกับฝ่ายโคลอมเบียในสาขาที่เป็นยุทธศาสตร์ของการส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างสถาบันการทูตสองฝ่าย การขยายโอกาสทางธุรกิจสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านการเชื่อมโยงเครือข่าย Startup ระหว่างกัน รวมทั้งการเสนอแผนปฏิบัติการความร่วมมือทางวิชาการ ไทย – โคลอมเบีย วาระปี 2๕62 – 2566

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนไทยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศโคลอมเบียเป็นส่วนหนึ่งของการขยายความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามนโยบาย Orange Economy ของรัฐบาลโคลอมเบียชุดปัจจุบัน อีกทั้ง เป็นโอกาสสำคัญก่อนที่ทั้งสองฝ่าย จะเริ่มการฉลองครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย – โคลอมเบีย ในปี 2562

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ