การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐโมซัมบิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2018 14:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายจูแซ กงดูกัว อันตูนียู ปาแชกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐโมซัมบิก มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๓ – ๕ ธันวาคม ๒๕๖๑ ตามคำเชิญของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือโมซัมบิก มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะ และหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี อาทิ การเมือง การค้า การลงทุน และความร่วมมือเพื่อการพัฒนา จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือโมซัมบิกและคณะ

โมซัมบิกเป็นแหล่งการลงทุนที่มีมูลค่าสูงสุดของไทยในภูมิภาคแอฟริกา มูลค่ารวมประมาณ ๖.๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ ล้านบาท) จากการลงทุนขนาดใหญ่ใน ๓ สาขา ได้แก่ พลังงาน การท่องเที่ยว และโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้ โมซัมบิกยังเป็นแหล่งวัตถุดิบอัญมณี (ทับทิม) ที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย

โมซัมบิกเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายในการดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนบนพื้นฐาน การประยุกต์ใช้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sustainable Community Development Model based on the Application of the Philosophy of Sufficiency Economy) โดยมีการดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์เพาะพันธุ์ปลานิลภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนยั่งยืนในโมซัมบิก ที่อำเภอบิเลน จังหวัดกาซา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก และในระยะต่อไปจะดำเนินโครงการแปลงเกษตรผสมผสาน การฝึกอบรมการปลูกข้าวและการผลิตอาหารปลา

ในการเดินทางเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือโมซัมบิกจะนำภาคเอกชนโมซัมบิกเข้าร่วมการเดินทางด้วย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน

กิจกรรมต่าง ๆ ช่วงการเยือน ได้แก่ การสัมมนา “โมซัมบิก: พลิกมุมมอง เป้าหมายใหม่ โอกาสทางการค้าและการลงทุนไทย” ในวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๑ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือโมซัมบิกจะเข้าร่วม การสัมมนากล่าวปาฐกถาพิเศษบรรยายภาพรวมโอกาสการลงทุนและบรรยากาศในการประกอบธุรกิจของโมซัมบิกแก่ผู้สนใจจากภาคธุรกิจไทย การจับคู่ทางธุรกิจ และการศึกษาดูงานในสาขาต่าง ๆ ที่ฝ่ายโมซัมบิกมีความสนใจ อาทิ การศึกษาดูงานด้านเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่โครงการศูนย์บริการวิชาการเกษตรของมูลนิธิชัยพัฒนา จังหวัดปทุมธานี ศูนย์วิจัยตัวอย่างหิน ปตท.สผ. บริษัทเครื่องจักรการเกษตร ตลอดจนเข้าชมความก้าวหน้าทางด้านการเกษตรของไทยในงานเกษตรกำแพงแสน ครั้งที่ ๒๒ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ