ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมพันธมิตรหลากอารยธรรมแห่งสหประชาชาติระดับโลก (The Global Forum of the United Nations Alliance of Civilizations (UNAOC)) ครั้งที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2018 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ – ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมพันธมิตรหลากอารยธรรมแห่งสหประชาชาติระดับโลก (The Global Forum of the United Nations Alliance of Civilizations (UNAOC)) ครั้งที่ ๘ ในหัวข้อ “Commit2Dialogue: Partnerships for Prevention and Sustaining Peace” ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา การประชุมนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ ๕๐๐ คน ประกอบด้วยผู้แทนประเทศสมาชิก UNAOC และประเทศผู้สังเกตการณ์ ผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งเยาวชนที่เคยเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของ UNAOC

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมผู้แทนระดับสูงของประเทศสมาชิก ย้ำถึงความสำคัญของการพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจ การสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างชนต่างศาสนาและวัฒนธรรม และการเคารพความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างและธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคม โดยเน้นการส่งเสริมให้เยาวชนและชุมชนมีความเข้าใจและร่วมสร้างสันติภาพ การส่งเสริมการพัฒนาที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมควบคู่ไปกับวัฒนธรรมสันติภาพ และการกำหนดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้การเสวนาระหว่างศาสนาและวัฒนธรรมเป็นไปในเชิงบวกและเคารพในความหลากหลาย

UNAOC จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๘ โดยเลขาธิการสหประชาชาติในขณะนั้น (นายโคฟี อันนัน) ร่วมกับรัฐบาลสเปนและรัฐบาลตุรกี เพื่อเป็นเวทีเสริมสร้างสันติภาพ ผ่านการส่งเสริมการเสวนาระหว่างวัฒนธรรม ศาสนา และความเชื่อที่แตกต่างกัน โดยเน้นแวดวงการศึกษา เยาวชน สื่อ และในบริบทการโยกย้ายถิ่นฐาน

UNAOC มีสมาชิกเป็นประเทศต่าง ๆ ๑๑๙ ประเทศ และองค์การระหว่างประเทศ ๒๖ องค์การ โดยไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม Group of Friends of the UNAOC ในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ และเข้าร่วมการประชุมของ UNAOC ทุกครั้ง เพื่อยืนยันความสำคัญที่ไทยให้กับเสรีภาพในการนับถือศาสนา หลักขันติธรรม และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ