ไทยเดินหน้าเตรียมให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๑๘๘ ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2018 14:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ลงมติเห็นชอบให้กระทรวงแรงงานดำเนินการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization – ILO) ฉบับที่ ๑๘๘ ว่าด้วยการทำงานในภาคการประมง พ.ศ. ๒๕๕๐ (C188) โดยไทยตั้งเป้าหมายจะยื่นหนังสือให้สัตยาบันอนุสัญญาฉบับนี้ภายในเดือนมกราคม ๒๕๖๒ ซึ่งจะทำให้ไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนและในภูมิภาคเอเชียที่ให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาดังกล่าว

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้มีกระบวนการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง ภาคประชาชน ภาควิชาการ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องหลายรอบ และได้ยกร่างพระราชบัญญัติแรงงานในการทำประมง พ.ศ. .... โดยมีเนื้อหาสะท้อนข้อเสนอของทุกภาคส่วนจากการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียถึง ๖ ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เห็นพ้องว่า การให้สัตยาบันจะเป็นประโยชน์ทั้งกับแรงงาน นายจ้าง และภาพลักษณ์ของภาคประมงไทยและสินค้าประมงไทย

การให้สัตยาบันอนุสัญญาดังกล่าวจะยกระดับมาตรฐานการคุ้มครองการทำงานบนเรือประมงให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และป้องกันความเสี่ยงที่แรงงานจะตกอยู่ในสภาพแรงงานบังคับ เนื่องจากอนุสัญญา C188 จะช่วยสร้างหลักประกันให้เกิดสภาพการทำงานที่มีคุณค่าแก่แรงงานประมง เช่น การกำหนดชั่วโมงการปฏิบัติงาน คุณภาพที่พักอาศัย อาหาร น้ำดื่ม การรักษาพยาบาล ระบบการตรวจสภาพการทำงานและความเป็นอยู่บนเรือประมง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยดึงดูดแรงงานให้เข้ามาทำงานในภาคประมงมากขึ้น อันจะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมงต่อไปด้วย ทั้งนี้ คาดว่าการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องนี้จะเริ่มได้ประมาณกลางปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยในปัจจุบันไทยมีการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับข้อกำหนดของอนุสัญญาอยู่แล้วถึงร้อยละ ๘๐

ไทยมีความมุ่งมั่นจริงจังที่จะยกระดับมาตรฐานการคุ้มครองแรงงานทั้งไทยและต่างด้าวในภาคประมงของไทยให้ดียิ่งขึ้นเทียบเท่ามาตรฐานสากล เพื่อส่งเสริมการประมงที่มีจริยธรรมและมีธรรมาภิบาล โดยรัฐบาลได้ผลักดันการทำงานในเรื่องนี้ควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไทยมีการทำการประมงอย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของรัฐบาล

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ