การประชุม Political Consultations ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย – ชิลี ครั้งที่ ๕

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2018 13:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายปาตริซิโอ ตอร์เรส (Patricio Torres) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศชิลี ได้เป็นประธานร่วมการประชุมปรึกษาหารือทางการเมือง (Political Consultations) ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย – ชิลี ครั้งที่ ๕ ณ กรุงซันติอาโก สาธารณรัฐชิลี โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก พร้อมด้วยผู้แทนกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้และกรมความร่วมมือระหว่างประเทศเข้าร่วมด้วย

ผลการประชุมดังกล่าวมีส่วนเสริมสร้างพลวัตของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับชิลีให้ก้าวหน้าและเพิ่มพูนความร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้รับทราบถึงพัฒนาการสำคัญที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒ และชิลีจะเป็นเจ้าภาพเอเปคในปีเดียวกัน โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นจะร่วมมือกันเพื่อตอบรับกับโอกาสและความท้าทายของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลาตินอเมริกา ในบริบทการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศในปัจจุบัน

ในการนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะใช้ประโยชน์และขยายความร่วมมือภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีไทย – ชิลี ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งฝ่ายไทยได้เน้นย้ำถึงการแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนการค้าระหว่างกัน รวมทั้งการเข้าร่วมงาน THAIFEX และชื่นชมความสำเร็จของ Startup Chile ซึ่งมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชิลี โดยคณะผู้แทนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยจะเดินทางเยือนชิลีในเดือนมกราคม ๒๕๖๒ ซึ่งจะมีการหารือเพื่อบรรลุความตกลงเกี่ยวกับ Startup กับชิลี ๒ ฉบับ ฝ่ายชิลียังแสดงความพร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างจริงจังกับไทย โดยได้เสนอแผนการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวให้ฝ่ายไทยพิจารณา นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นควรเร่งรัดให้มีการลงนามความตกลงบริการเดินอากาศในโอกาสแรก ที่สำคัญทั้งสองฝ่ายตระหนักว่าการประชุมครั้งนี้นับเป็นพื้นฐานสำคัญของการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูงต่อไป

อนึ่ง การประชุม Political Consultations เป็นกลไกปรึกษาหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยกับกระทรวงการต่างประเทศชิลี จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๒ โดยทั้งสองฝ่ายผลัดกันเป็นเจ้าภาพทุก ๒ ปี ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่ ๖ ในปี ๒๕๖๓

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ