การประชุมคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และวิชาการไทย – จีน (คกร.) ครั้งที่ ๒๒

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2018 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และวิชาการไทย – จีน (คกร.) ครั้งที่ ๒๒ ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจาง จิ้งกั๋ว (H.E. Mr. Zhang Jianguo) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน เป็นประธานร่วม

การประชุมคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และวิชาการไทย – จีน เป็นกลไกความร่วมมือภายใต้ความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และวิชาการ ซึ่งลงนามเมื่อปี ๒๕๒๑ โดยมีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการฝ่ายไทย และกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน เป็นผู้ดำเนินการฝ่ายจีน มีกำหนดจัดการประชุมทุก ๒ ปี โดยผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ

การประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีติดตามผลการดำเนินงานโครงการตามมติที่ประชุม ครั้งที่ ๒๑ เมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบแผนงานในรอบปี ๒๕๕๗ จนถึงปัจจุบัน โดยประเทศไทยได้ริเริ่มความร่วมมือไตรภาคีเพื่อขยายผลให้แก่ประเทศที่สาม และทั้งสองฝ่าย ได้มีการดำเนินงานโครงการไตรภาคีร่วมกันแล้ว นอกจากนั้น การประชุมดังกล่าวยังเป็นโอกาสในการทบทวน และพิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นแผนความร่วมมือในระยะต่อไป ตลอดจนกำหนดแนวทางความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกัน อีกทั้งส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอีกด้วย

ประเทศไทยจะให้ความสำคัญในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานสนับสนุนการดำเนินงาน ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อก้าวไปสู่ Thailand 4.0 และส่งเสริมความร่วมมือกับจีน ซึ่งมีความก้าวหน้าทางวิทยาการในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี เพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากการติดกับดักรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) โดยในการดำเนินงานภายใต้คณะกรรมการร่วมฯ มีรูปแบบความร่วมมือ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนการดูงาน โครงการวิจัยและพัฒนาร่วม ต่อมา ทั้งสองฝ่ายได้ให้ความสำคัญในการขยายความร่วมมือให้แก่ประเทศที่สามด้วย โดยมีสาขาสำคัญ ได้แก่ การเกษตร สาธารณสุข พลังงาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ