กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ACMECS สมัยพิเศษ และการประชุมเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน ACMECS

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2018 14:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ - ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ACMECS สมัยพิเศษ และการประชุมเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน ACMECS (ACMECS Special SOM and Senior Finance Officials’ Meeting) ณ โรงแรม Siam Kempinski โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโส ACMECS และเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการเงิน ACMECS รวมถึงผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือ ๓ เสา ภายใต้แผนแม่บท ACMECS ของทุกประเทศสมาชิกเข้าร่วม

การประชุมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับ (๑) การมีปฏิสัมพันธ์ของหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา (Development Partners) ของ ACMECS (๒) การขับเคลื่อนการดำเนินงานในอนาคตของ ACMECS โดยเฉพาะการดำเนินการของคณะกรรมการประสานงาน ๓ เสา (3 Coordinating Committees) ภายใต้แผนแม่บท ACMECS และ (๓) การจัดตั้งกองทุน ACMECS

ในช่วงเปิดการประชุม นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่าการประชุมฯ ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ผู้แทนประเทศสมาชิก ACMECS ได้กลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากการประชุมผู้นำในช่วงเดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโอกาสดีที่จะได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการภายใต้แผนแม่บท ACMECS พร้อมย้ำถึงความพร้อมของประเทศไทยในการขับเคลื่อน ACMECS อย่างเป็นรูปธรรม

การประชุมฯ แบ่งออกเป็น ๒ การประชุมย่อย ดังนี้

๑. การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ACMECS สมัยพิเศษ (ACMECS Special SOM) เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ โดยมีอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศและที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นประธานร่วม ที่ประชุมได้ (๑) รับรองเอกสารแนวคิด Concept Paper on ACMECS Development Partners ซึ่งจะใช้เป็นเอกสารทางการในการหารือกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา และ (๒) เห็นชอบในหลักการต่อกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพซึ่งจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา (Development Partners) รวมถึงได้ร่วมพิจารณาร่าง ToR on Engagement with Development Partners of ACMECS ที่เสนอโดยประเทศไทย นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบ Tentative Workplan 2019 ซึ่งจะกำหนดทิศทางการดำเนินงานของคณะกรรมการประสานงาน ๓ เสา ภายใต้แผนแม่บท ACMECS และการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง โดยในปี ๒๕๖๒ จะมีการจัดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ๒ ครั้ง และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ACMECS คู่ขนานไปกับการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในช่วงเดือนสิงหาคม ๒๕๖๒

๒. การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการเงิน ACMECS (Senior Finance Officials’ Meeting) เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ โดยมีรองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการเงินกัมพูชาเป็นประธานร่วม ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาร่าง Concept Note on Financing Mechanism under the ACMECS Master Plan ที่ยกร่างโดยประเทศไทย โดยเห็นชอบให้มี ๒ รูปแบบ ได้แก่ (๑) การจัดตั้ง ACMECS Fund ซึ่งสมทบเงินโดยประเทศสมาชิกและหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา โดยที่ประชุมให้ความเห็นว่า ควรหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของจำนวนเงินสนับสนุน การบริหารจัดการกองทุน และกลไกการคัดเลือกโครงการในโอกาสแรก และ (๒) การดำเนินการคู่ขนาน (Parallel Operation) ได้แก่ การจัดตั้ง ACMECS Infrastructure Financing Facility และ Project-based Financing Facility นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นพ้องให้มีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการเงินครั้งที่ ๒ คู่ขนานกับการประชุมคณะกรรมการประสานงาน ๓ เสา ในเดือนมีนาคม ๒๕๖๒ ที่กัมพูชา เพื่อติดตามความคืบหน้าและพัฒนาการในการจัดตั้งกองทุน ACMECS และการดำเนินการคู่ขนาน

การประชุมฯ ในครั้งนี้นับว่า เป็นความสำเร็จของไทยในการผลักดันการดำเนินการภายใต้แผนแม่บท ACMECS ให้สัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านการมีปฏิสัมพันธ์ของหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา และการจัดตั้งกลไกทางการเงินรูปแบบใหม่ที่มีความโปร่งใส ยั่งยืน และให้ความสำคัญกับการเป็นเจ้าของร่วม (Co-ownership) ตลอดจนการสร้างเครือข่ายอันใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการประสานงาน ๓ เสา อันจะนำมาซึ่งการขับเคลื่อนกรอบความร่วมมือ ACMECS ที่มีประสิทธิภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ