รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมคณะนายกรัฐมนตรีในการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย – ลาว ครั้งที่ ๓ ระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2018 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมคณะของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย – ลาว ในการเดินทางเยือนนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๑ เพื่อเข้าร่วมการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat – JCR) ไทย – ลาว ครั้งที่ ๓ ตามคำเชิญของ ฯพณฯ นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ในการประชุมครั้งนี้ คณะฝ่ายไทยจะประกอบด้วยพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่าง ๆ ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักนายกรัฐมนตรี

ก่อนการประชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรีและคณะจะเข้าเยี่ยมคารวะ ฯพณฯ นายบุนยัง วอละจิด ประธานประเทศ ที่ทำเนียบประธานประเทศ ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ทั้งสองท่านเข้ารับตำแหน่ง หลังจากนั้นจะมีการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ ฯพณฯ นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว

การประชุมครั้งนี้ จะมี “ร่างแถลงการณ์ร่วม” เป็นเอกสารผลลัพธ์ซึ่งมีเนื้อหาเป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะรักษาพลวัตของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของสองประเทศและในอนุภูมิภาค โดยเน้นความร่วมมือทุกมิติ บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อพัฒนาให้ทั้งสองประเทศมีความมั่นคงและมั่งคั่งอย่างยั่งยืน โดยเน้นผลักดันประเด็นสำคัญต่าง ๆ อาทิ การเพิ่มพูนปริมาณการค้า การส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างกัน ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามแนวชายแดนโดยมุ่งเน้นการพัฒนาความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อภายในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและความร่วมมือเพื่อการพัฒนา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนของสองประเทศ จึงถือเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งของความสัมพันธ์ไทย – ลาว เพื่อไปสู่ศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ที่เป็นหุ้นส่วนเพื่อความเจริญและการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกัน

อนึ่ง การประชุม JCR ไทย – ลาว เป็นกลไกการหารือทวิภาคีที่มีความสำคัญระดับสูงเพื่อให้ผู้นำของสองประเทศร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาประเทศและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในทุกด้าน เพื่อรับมือกับความท้าทายในอนุภูมิภาคและภูมิภาคร่วมกัน โดยมีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๔๗ และครั้งที่ ๒ เมื่อปี ๒๕๕๖ การประชุม JCR ครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งแรกระหว่างนายกรัฐมนตรีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชากับนายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ