ประเทศไทยและประชาคมระหว่างประเทศร่วมกันรับรองข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานที่ป ลอดภัย เป็นระเบียบ และปกติ ที่เมืองมาร์ราเกช ประเทศโมร็อกโก ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2018 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้เข้าร่วมการประชุมระดับสูงระหว่างรัฐเพื่อรับรองข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย เป็นระเบียบ และปกติ (High-level Intergovernmental Conference to Adopt the Global Compact for Safe, Orderly and Regular Migration – GCM) ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ณ เมืองมาร์ราเกช ราชอาณาจักรโมร็อกโก โดยมีผู้แทนระดับสูงของสหประชาชาติ เช่น เลขาธิการสหประชาชาติ ประธานสมัชชาสหประชาติ สมัยที่ ๗๓ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านการโยกย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศ ประมุขแห่งรัฐ หัวหน้ารัฐบาล รัฐมนตรี และผู้แทนระดับสูงจากมากกว่า ๑๖๐ ประเทศ ตลอดจนผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และผู้แทนผู้โยกย้ายถิ่นฐานเข้าร่วมด้วย

หัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้กล่าวถ้อยแถลงในวาระต่าง ๆ โดยในช่วงการประชุมเต็มคณะ ได้ย้ำถึงการสนับสนุนของประเทศไทยต่อ GCM บนหลักการการรักษาสมดุลระหว่างมิติด้านความมั่นคง การพัฒนา และสิทธิมนุษยชน และบนพื้นฐานการพัฒนาความร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ และกับทุกภาคส่วนในการนำ GCM ไปปฏิบัติ ส่วนในช่วงการหารือรายประเด็น ได้ร่วมแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการนำ GCM ไปปฏิบัติทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก ตลอดจนการสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการนำ GCM ไปปฏิบัติในระยะยาว นอกจากนี้ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยยังได้เข้าร่วมกล่าวถ้อยแถลงในงานเฉลิมฉลองการครบรอบ ๗๐ ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๖๑ ด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ