การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกใต้ ประจำปี ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2018 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ – ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกใต้ประจำปี ๒๕๖๑ ภายใต้หัวข้อ “การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้วยการต่างประเทศที่มีพลวัตและเอกภาพ ท่ามกลางความท้าทายของการเมืองและเศรษฐกิจโลก” ณ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทด้านการต่างประเทศ ระยะ ๒๐ ปี พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีพลวัตทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก ในขณะเดียวกันก็มีสถานการณ์ความตึงเครียดที่มหาอำนาจทั้งแข่งขันและร่วมมือกัน

ในการนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวมอบนโยบายต่างประเทศ 5S ซึ่งประกอบด้วย (๑) Security/มีความมั่นคง (๒) Sustainability/มีความมั่งคั่ง ยั่งยืน (๓) Standard/มีมาตรฐานสากล (๔) Status/มีสถานะและเกียรติภูมิ และ (๕) Synergy/มีพลัง ซึ่งเน้นการดำเนินนโยบายการต่างประเทศของไทยอย่างมีเอกภาพและพลวัตเพื่อช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปี รวมทั้งเชื่อมไทยสู่โลก เชื่อมโลกสู่ไทยในทุกมิติ และส่งเสริมให้ประเทศไทยมีบทบาทนำและได้รับการยอมรับในประชาคมโลก

ในการประชุมครั้งนี้ เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกใต้ ได้หารือเกี่ยวกับการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี ๒๕๖๒ เพื่อนำพาอาเซียนไปสู่การ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” โดยเฉพาะการสวม “หมวก” ประธานอาเซียนในการสนับสนุนเสถียรภาพในภูมิภาค อาทิ สถานการณ์ในรัฐยะไข่ ทะเลจีนใต้ และคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งแก่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และการส่งเสริมผลประโยชน์ของไทยในภูมิภาคดังกล่าว

ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในภูมิภาค และการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมายังอุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) และการยกระดับขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 โดย ดร.ลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการสำนักงาน EEC เป็นผู้บรรยายและร่วมหารือกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่

อนึ่ง การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกใต้เป็นการประชุมรายภูมิภาค ครั้งที่ ๗ ของปี ๒๕๖๑ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้จัดแล้ว ๖ ครั้ง ได้แก่ (๑) ยุโรป (๒) เอเชียใต้ (๓) ลาตินอเมริกา (๔) แอฟริกา (๕) อเมริกาเหนือ และ (๖) ตะวันออกกลาง เพื่อระดมสมองในการขับเคลื่อนประเด็นสำคัญเร่งด่วนด้านการต่างประเทศในบริบทพื้นที่ที่แตกต่างกันของแต่ละภูมิภาคทั่วโลก โดยมีการรับรองแผนระดับภูมิภาค (Regional Mission Statements) ที่จะใช้เป็นเข็มทิศสำหรับทีมประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศอย่างเป็นเอกภาพในสองปีข้างหน้า (พ.ศ. ๒๕๖๒ – ๒๕๖๓)

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ