โครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในประเทศมุสลิมประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2018 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศ ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในประเทศมุสลิม โดยได้เชิญสื่อมวลชนจากประเทศในเอเชียกลาง ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และอุซเบกิสถาน เยือนไทยเมื่อวันที่ ๑๑ – ๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๑ เพื่อศึกษาดูงานศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของไทยที่มีศักยภาพในการรับรองนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศมุสลิม และรับทราบถึงความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมเพื่อนำข้อมูลไปประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักและเข้าใจอย่างแพร่หลายมากขึ้นด้วย

ในโอกาสนี้ คณะสื่อมวลชนได้เยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ ๑) คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อรับทราบเกี่ยวกับความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมของไทย ผ่านการเล่าเรื่องราวถึงความเป็นมาและวิถีชีวิตของชาวมุสลิมในประเทศไทยที่อยู่ร่วมกับชุมชนต่างศาสนา ด้วยสันติและความสามัคคีปรองดองมาหลายศตวรรษ และ ๒) Thailand Halal Assembly ค.ศ. ๒๐๑๘ ซึ่งจัดโดยศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อรับทราบเกี่ยวกับศักยภาพและพัฒนาการของอุตสาหกรรมฮาลาล รวมทั้งการรับรองมาตรฐานสินค้าฮาลาลของประเทศไทยที่นำไปสู่การขยายผลทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าฮาลาล เพื่อให้เป็นสินค้าชั้นนำที่มีคุณภาพระดับโลกและได้รับการยอมรับจากสถาบันอาหารและสถาบันวิจัยทั่วโลก

นอกจากนี้ คณะฯ ได้เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล ได้แก่ ๑) อุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อรับทราบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของไทย และความสำคัญของศาสนาพุทธที่มีต่อประชาชนชาวไทยมาตั้งแต่โบราณกาล ๒) พระบรมมหาราชวังและวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เพื่อรับทราบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลจากหลากหลายประเทศในแต่ละรัชสมัย ซึ่งแสดงถึงความเป็นมาและความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยและศิลปวัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน ๓) ทัศนศึกษา ณ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย เพื่อรับทราบถึงความตั้งใจและความพยายามของไทยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศทางทะเล ๔) ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อรับทราบเกี่ยวกับการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้ คณะฯ ได้ร่วมกิจกรรมอนุรักษ์สัตว์ทะเลเพื่อสร้างประสบการณ์และตระหนักถึงความพยายามของไทยในการอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเล โดยการปล่อยปูและลูกปลาฉลามทรายที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี อีกด้วย

ในโอกาสต้อนรับคณะฯ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานของกรมสารนิเทศ รวมไปถึงพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของประเทศไทย อาทิ ศักยภาพทางเศรษฐกิจ การเตรียมตัวเป็นประธานอาเซียนของไทย และโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย นอกจากนี้ นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะฯ และได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของชาวมุสลิมในประเทศไทย ซึ่งช่วยเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีต่อโลกมุสลิมเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพทางศาสนาของชาวไทยมุสลิมที่ได้รับการคุ้มครองภายใต้รัฐธรรมนูญได้เป็นอย่างดี

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ