คณะสมาชิกสภายุโรปกลุ่มความสัมพันธ์กับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียนเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2019 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๑ คณะสมาชิกสภายุโรปกลุ่มความสัมพันธ์กับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียน (Delegation for relations with the countries of Southeast Asia and the Association of Southeast Asian Nations – DASE) นำโดยนายแวร์เนอร์ ลังเงน สมาชิกสภายุโรปชาวเยอรมัน ประธานกลุ่ม DASE ได้นำคณะสมาชิกสภายุโรปกลุ่ม DASE จำนวน ๘ คน พร้อมด้วย นายปีร์กะ ตาปีโอละ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทย – สหภาพยุโรป และแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ระหว่างกัน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลได้พยายามวางรากฐานต่าง ๆ จนทำให้เกิดเสถียรภาพและนำไปสู่ประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ย้ำถึงบทบาทของไทยในการเป็นสะพานเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเอเชียกับยุโรปนับตั้งแต่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเอเชีย - ยุโรป (ASEM) ครั้งแรก เมื่อปี ๒๕๓๙ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ โดยเฉพาะเรื่องความยั่งยืนทางทะเล โดยที่ผ่านมา ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาขยะทะเลทั้งในกรอบอาเซียน และ ASEM และในปีหน้า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงด้านความยั่งยืนทางทะเลภายใต้กรอบ ASEM ด้วย

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้แทนกลุ่ม DASE เกี่ยวกับประเด็นที่ไทยจะผลักดันในช่วงการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี ๒๕๖๒ ได้แก่ การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ให้บรรลุผลสำเร็จ ซึ่งสหภาพยุโรปสามารถเป็นหุ้นส่วนกับ RCEP ได้ในอนาคต การจัดตั้งศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือกับสหภาพยุโรปเพื่อการพัฒนาและความเชื่อมโยงในกรอบ ACMECS การส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมผ่านโครงการ Horizon 2020 การสนับสนุนให้ฝ่ายยุโรปเข้ามาจัดตั้งโครงการด้าน R&D เพื่อสนับสนุนนโยบายประเทศไทย ๔.๐ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทั้งของไทยและของอนุภูมิภาค เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล และความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ เป็นต้น

คณะผู้แทนกลุ่ม DASE ยินดีที่ได้รับทราบพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยและพร้อมที่จะร่วมมือ และสนับสนุนไทยในการพัฒนาด้านต่าง ๆ และหวังว่าในช่วงที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ในปี ๒๕๖๒ ความสัมพันธ์ไทย - สหภาพยุโรป และอาเซียน - สหภาพยุโรปจะยิ่งก้าวหน้าขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่จะนำไปสู่การเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย - สหภาพยุโรป และการลงนามความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน รวมถึงการพัฒนาบทบาทของสหภาพยุโรปในฐานะประเทศหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับอาเซียนในอนาคต

อนึ่ง นอกจากการพบหารือกับผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศแล้ว คณะ DASE ยังได้เข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมผู้แทนคณะกรรมาธิการการต่างประเทศด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ