รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นสักขีพยานการส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนของภาคเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2019 16:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๒ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นสักขีพยานในงานส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนของภาคเอกชน โดยกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีกับผลงานของ ดร. โรเบิร์ต แย็พ ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน - สิงคโปร์ในปี ๒๕๖๑ และการรับตำแหน่งประธานอาเซียนของภาคเอกชนโดยคุณอรินทร์ จิรา ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน – ประเทศไทย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวว่า ไทยในฐานะประธานอาเซียนจะสร้างคุณค่าเชิงยุทธศาสตร์ให้กับอาเซียนต่อเนื่องจากสิงคโปร์ โดยเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันและนวัตกรรม โดยจะขับเคลื่อนความร่วมมือภายใต้แนวคิดหลัก “Advancing Partnership for Sustainability” ซึ่งจะตอบสนองต่อการรับมือต่อแนวโน้มสำคัญของโลก ทั้งในเรื่องการพัฒนาไปสู่ Digital ASEAN เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย (MSMEs) เสริมสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยทางไซเบอร์ การเปิดโอกาสการเข้าถึงนวัตกรรม และการสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน และการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมให้กับอาเซียนสำหรับ ๒๐ ปีข้างหน้า

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนแนวคิด “Empowering ASEAN 4.0” ของภาคเอกชน ซึ่งเป็นการมองไปสู่อนาคต และสอดคล้องกับแนวคิดหลักของการเป็นประธานอาเซียนของภาครัฐในขณะเดียวกัน กิจกรรมของภาคเอกชนในด้านความเชื่อมโยงทางดิจิทัล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และ MSMEs จะช่วยขับเคลื่อนอาเซียนให้ก้าวหน้า โดยเฉพาะเพื่อรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) เช่น โครงการ AHEAD (ASEAN Human Empowerment and Development in 4IR) นอกจากนี้ ไทยจะจัดตั้งศูนย์อาเซียน 7 แห่ง เช่น ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue และ ASEAN Centre for Active Ageing and Innovation เป็นต้น ซึ่งจะส่งเสริมและเป็นกลไกขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในอาเซียน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า ความร่วมมือร่วมใจในการดำเนินกิจกรรมอาเซียนของภาครัฐและภาคเอกชนในฐานะประธานอาเซียน จนไปสิ้นสุดที่การประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุม ASEAN Business and Investment Summit (ABIS) 2019 ในช่วงปลายปี จะเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและต่อยอดซึ่งกันและกัน และที่สำคัญจะเป็นโอกาสให้อาเซียนได้เพิ่มพูนคุณค่าเชิงยุทธศาสตร์อย่างเป็นระบบและครบวงจร

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ