รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน - จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2019 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน - จีน (ASEAN - China Year of Media Exchanges) ซึ่งจัดขึ้นตามมติที่ประชุมสุดยอดอาเซียน - จีน ครั้งที่ ๒๑ ที่สิงคโปร์ โดยในพิธีเปิดฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้อ่านสารแสดงความยินดีจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งมีเนื้อหาสนับสนุนความเชื่อมโยงระดับประชาชน โดยใช้สื่อเป็นตัวขับเคลื่อน ตลอดจนการเสนอข่าวในมุมมองของเอเชีย เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน - จีน

ฝ่ายจีน โดยนาย Huang Kunming สมาชิกกรมการเมือง คณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโฆษณาการ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้อ่านสารแสดงความยินดีจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเน้นย้ำความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน - จีน และบทบาทของสื่อในการเป็นสะพานเชื่อมและส่งเสริมความร่วมมือ และการสื่อสารระหว่างประชาชน เพื่อเสริมสร้างการเป็นประชาคมอาเซียน - จีน ที่มีอนาคตร่วมกัน

ในระหว่างการเยือนดังกล่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้พบหารือกับ นาย Fan Weiping รัฐมนตรีช่วยทบวงกิจการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีน เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์อาเซียน - จีน และไทย - จีน ในด้านสื่อมวลชนและสารนิเทศ ตลอดจนการจัดกิจกรรมร่วมกันเพื่อฉลองปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน - จีน ซึ่งครอบคลุมการแลกเปลี่ยนนโยบายด้านสื่อสารมวลชน การจัดเทศกาล การแลกเปลี่ยนการเยือน การร่วมผลิตรายการ การประชุมสัมมนา การเผยแพร่รายการโทรทัศน์ และการฝึกอบรมระหว่างอาเซียน - จีน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ