โครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในเคนยา เอธิโอเปีย โมซัมบิก และแอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2019 14:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ – ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย ได้ดำเนินโครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในเคนยา เอธิโอเปีย โมซัมบิก และแอฟริกาใต้ โดยมีนายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยนางรุยาภรณ์ สุคนธทรัพย์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ นำคณะนักมวยไทยจากค่ายลานนาไฟท์ติ้งมวยไทยของนายวิทวัส ค้าสม (ครูดิน) จำนวน ๑๐ คน ซึ่งรวมถึงนักเรียนจากโรงเรียนเทพบดินทร์วิทยาเชียงใหม่ เข้าร่วมโครงการฯ ที่ประเทศแอฟริกาใต้ และนายโสรัจ สุขถาวร ผู้อำนวยการกองการทูตวัฒนธรรม กรมสารนิเทศ เป็นหัวหน้าคณะในส่วนของโครงการฯ ที่ประเทศเคนยา ประเทศเอธิโอเปีย และประเทศโมซัมบิก ซึ่งกิจกรรมเผยแพร่มวยไทยนี้ เป็นหนึ่งในภารกิจด้านการทูตวัฒนธรรมและการทูตเพื่อการพัฒนาของกระทรวงการต่างประเทศ โดยใช้กีฬา มวยไทยเป็นสื่อกลางเพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเยาวชนในชุมชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ และมีส่วนช่วยลดปัญหาของเยาวชนในสังคม ตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนของไทยกับประเทศเป้าหมาย

โครงการฯ เริ่มต้นที่ประเทศเคนยา ระหว่างวันที่ ๔ – ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ และประเทศเอธิโอเปีย ระหว่างวันที่ ๘ – ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ โดยนายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี พร้อมด้วยผู้อำนวยการกองการทูตวัฒนธรรม ได้นำคณะนักมวยไทยไปจัดกิจกรรมสาธิตการไหว้ครู การแสดงมวยโบราณ การฝึกซ้อมมวยไทยเพื่อสุขภาพ และสาธิตการแข่งขันกีฬามวยไทย ตลอดจนกิจกรรม workshop สำหรับผู้มีทักษะตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานไปจนถึงระดับครูมวย ณ ชุมชน สถานศึกษา และศูนย์ออกกำลังกายต่าง ๆ ดังนี้ (๑) หมู่บ้าน Silanga ในชุมชน Kibera กรุงไนโรบี โดยความร่วมมือกับ Trinity Boxing Club และองค์กร Fight for Peace และ Kilimanjaro Initiative (๒) สถาบันฝึกอบรมกรมสืบสวนสอบสวน (The Directorate of Criminal Investigations - DCI - Academy) สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติเคนยา กรุงไนโรบี (๓) สถานออกกำลังกาย Alpha Fit กรุงไนโรบี และ (๔) ศูนย์กีฬาในร่มของสมาคม YMCA กรุงแอดดิสอาบาบา โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมศิลปะการต่อสู้เอธิโอเปีย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวประสบผลสำเร็จด้วยดีและมีสื่อมวลชนเคนยาและเอธิโอเปียหลายสำนักมาทำข่าวและเผยแพร่รายงานทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ด้วย

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยผู้อำนวยการกองการทูตวัฒนธรรม ได้เข้าพบนาย Kirimi P. Kaberia ปลัดกระทรวงกีฬาและวัฒนธรรมเคนยา และนาย Erstu Yireda กรรมาธิการกีฬาแห่งเอธิโอเปีย พร้อมด้วยนาย Tsegaye Abebe กงสุลกิตติมศักดิ์ไทย ณ กรุงแอดดิสอาบาบา เพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านกีฬามวยไทยในเคนยาและเอธิโอเปีย พร้อมแจ้งเรื่องการผลักดันมวยไทยสู่โอลิมปิกและให้เป็นกีฬาสากล ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้เชิญคณะนักมวยไทยบางส่วนเข้าร่วมในการหารือ และสาธิตศิลปะมวยไทยให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายเคนยาและเอธิโอเปียได้รับชมด้วย

สำหรับการดำเนินโครงการฯ ที่ประเทศโมซัมบิก ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ นายทศพร มูลศาสตรสาทร เอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต พร้อมด้วยผู้อำนวยการกองการทูตวัฒนธรรม ได้นำคณะฯ เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่อำเภอบิเลน จังหวัดกาซ่า และที่กรุงมาปูโต ได้แก่ (๑) กิจกรรมฝึกสอนแม่ไม้มวยไทยและการไหว้ครูแก่เด็กนักเรียนและเยาวชนในหมู่บ้านตวน อำเภอบิเลน ซึ่งกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต ได้ให้ความช่วยเหลือก่อสร้างอาคารเรียน และมีอาสาสมัครชาวไทยมาร่วมฝึกสอนอาชีพ และพัฒนาเกษตรกรรมในหมู่บ้านเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน (๒) กิจกรรมแสดงมวยโบราณ สาธิตการแข่งขันกีฬามวยไทย และนาฏมวยไทย ให้คณะครูและนักเรียนโรงเรียน Escola Secundaria John Issa เมืองมาเซีย อำเภอบิเลน จังหวัดกาซ่า ตามคำเชิญของนาย Martias Albino Parruque นายอำเภอบิเลน ซึ่งมีคณะครูและนักเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมชมกว่า ๙๐๐ คน (๓) กิจกรรมฝึกสอนแม่ไม้มวยไทยสำหรับผู้มีทักษะตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานไปจนถึงระดับครูมวย ณ ศูนย์ออกกำลังกาย MASSADURA และ Crossfit Box กรุงมาปูโต นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยผู้อำนวยการกองการทูตวัฒนธรรม ได้เข้าพบนางสาว Ana Fl?via J. Azinheira รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเยาวชนและกีฬาโมซัมบิก และนาย Penalva C?zar เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งโมซัมบิก เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมความร่วมมือด้านกีฬามวยไทย และการผลักดันมวยไทยสู่โอลิมปิก

ในส่วนการดำเนินโครงการฯ ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยรองอธิบดีกรมสารนิเทศ นายไพสิฐ บุญปาลิต อุปทูต ณ กรุงพริทอเรีย และผู้อำนวยการกองการทูตวัฒนธรรม ได้นำคณะฯ ไปดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่ กรุงพริทอเรีย และนครโจฮันเนสเบิร์ก ได้แก่ (๑) กิจกรรมฝึกสอนแม่ไม้มวยไทยแก่เยาวชน ณ ศูนย์กีฬาและการพัฒนา Zakheni เมือง Soshanguve กรุงพริทอเรีย (๒) กิจกรรมฝึกสอนแม่ไม้มวยไทยแก่นักเรียน เยาวชน และกลุ่มคนพิการทางร่างกาย ณ ศูนย์อเนกประสงค์ Bram Fischer เมือง Soweto นครโจฮันเนสเบิร์ก (๓) กิจกรรมฝึกสอนแม่ไม้มวยไทยแก่ครูมวยไทยและผู้ฝึกฝนมวยไทยชาว ณ ค่ายมวย Tiger-Dragon Muaythai Boxing Gym กรุงพริทอเรีย และ (๔) กิจกรรมฝึกสอนแม่ไม้มวยไทยแก่เด็กกำพร้า ณ ศูนย์สงเคราะห์เด็ก Orlando Children’s Home นครโจฮันเนสเบิร์ก นอกจากนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะผู้บริหารเข้าพบนาย Barry Hendricks รองประธานสมาพันธ์กีฬาและคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งแอฟริกาใต้ (South African Sports Confederation and Olympic Committee: SASCOC) นาย Gregory Heart ประธานสมาพันธ์ศิลปะการต่อสู้แอฟริกาใต้ (Martial Arts South Africa: MASA) และนาย Mario Da Silva ประธาน Muay Boran Association เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมความร่วมมือด้านกีฬามวยไทยระหว่างสองประเทศ และการขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิก โดยฝ่ายแอฟริกาใต้ตระหนักถึงความนิยมในกีฬามวยไทยของชาวแอฟริกาใต้ และยินดีที่จะพิจารณาสนับสนุนมวยไทยสู่โอลิมปิกต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ