ธนาคารโลกสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยเพื่อผลักดันเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2019 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ นาย Shaolin Yang กรรมการจัดการ (Managing Director) ของธนาคารโลก เข้าเยี่ยมคารวะนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความสนับสนุนต่อการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี ๒๕๖๒

ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในอาเซียน ซึ่งธนาคารโลกจะสนับสนุนความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในเรื่องการแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการ การพัฒนาทุนมนุษย์ การเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงของอาเซียน กับยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และการลดขยะทะเล โดยธนาคารโลกมีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรียืนยันการสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยแล้ว ซึ่งผลของความร่วมมือต่าง ๆ โดยเฉพาะข้อแนะนำ จะเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนในปี 2562 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนในอาเซียนต่อไป

ทั้งสองฝ่ายมุ่งหวังให้การประชุมระดับสูงของอาเซียนว่าด้วยการพัฒนาทุนมนุษย์ (ASEAN High-Level Meeting on Human Capital Development) ในวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๒ ที่กรุงเทพมหานคร ส่งเสริมการลงทุนในด้านทุนมนุษย์ให้มากขึ้นและเห็นว่า ศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue) ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นในไทยในช่วงปลายปี ๒๕๖๒ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับอนาคต

ธนาคารโลกเห็นว่า ไทยเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องและได้ทำประโยชน์ ในด้านต่าง ๆ ให้ขยายไปในภูมิภาค และธนาคารโลกก็มุ่งที่จะสนับสนุนการพัฒนาประเทศในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกเช่นกัน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ