รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ ๑๖ ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2019 16:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD Ministerial Meeting) ครั้งที่ ๑๖ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

รัฐกาตาร์ ในฐานะประธาน ACD ปัจจุบัน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ภายใต้หัวข้อหลัก “หุ้นส่วนที่กำลังก้าวหน้า” (Partners in Progress) โดยเน้นความสำคัญเรื่อง (๑) การขับเคลื่อนความร่วมมือ ๖ เสาหลัก ของ ACD (๒) แนวทางดำเนินการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์การจัดตั้งประชาคมเอเชีย ภายในปี ค.ศ. ๒๐๓๐ (๓) การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ ACD และสร้างเครือข่ายกับองค์การระหว่างประเทศและกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคอื่น ๆ ของเอเชีย (๔) การติดตามผลการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือ และ (๕) การสร้างความเข้มแข็งต่อสำนักเลขาธิการ ACD ในการนี้ จะมีการจะรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม คือ ปฏิญญาโดฮา (Doha Declaration)

สืบเนื่องจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำ ACD ครั้งล่าสุด (2nd ACD Summit) ของไทย เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ การเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ ๑๖ จะเป็นโอกาสให้ไทยได้ติดตามและผลักดันผลลัพธ์การประชุมผู้นำให้มีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งแสดงบทบาทนำของไทยในฐานะเป็นผู้ริเริ่มกรอบ ACD และผู้ประสานงานถาวร รวมทั้งเป็นผู้ขับเคลื่อนหลักในเสาความร่วมมือการส่งเสริมแนวทางไปสู่การพัฒนาอย่างทั่วถึงและยั่งยืน และเป็นผู้ร่วมขับเคลื่อนในเสาความร่วมมือความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน และน้ำ

ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือเอเชีย จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีหารือระดับนโยบายและความร่วมมือระหว่างประเทศในเอเชียเพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความร่วมมือร่วมกัน โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งและศักยภาพที่หลากหลายของประเทศสมาชิก ปัจจุบันมีสมาชิก ๓๔ ประเทศ จากทุกอนุภูมิภาคในเอเชีย มีความร่วมมือ ๖ เสาหลัก ได้แก่ (๑) ความเชื่อมโยง (๒) วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (๓) การศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (๔) ความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน และน้ำ (๕) วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และ (๖) การส่งเสริมแนวทางไปสู่การพัฒนาอย่างทั่วถึงและยั่งยืน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ