การประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคไทย – เมียนมา ในประเด็นผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา ครั้งที่ ๑ วันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๒ ณ กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กรุงเนปยีดอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2019 14:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๒ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานร่วมกับนาย Myo Thant Pe อธิบดีกรมการกงสุลและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในการประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคในประเด็นผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา (ผภร.) ครั้งที่ ๑ ณ กรุงเนปยีดอ โดยมีผู้แทนภาครัฐจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย รวมทั้งผู้แทนจากรัฐบาลท้องถิ่นของเมียนมา เข้าร่วม

ที่ประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคฯ ครั้งที่ ๑ ได้ติดตามการดำเนินการในประเด็นสำคัญตามผลการประชุมคณะทำงานร่วมในการเตรียมการส่ง ผภร. ครั้งที่ ๓ ที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๖๒ ซึ่งมีนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายมิ้น ตู ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เป็นประธานร่วม อาทิ การเตรียมการส่งกลับ ผภร. กลุ่มถัดไปในช่วงครึ่งแรกของปี ๒๕๖๒ โครงการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในพื้นที่รองรับ ผภร. และแนวทางสำหรับ ผภร. ที่เดินทางกลับเมียนมาแล้วให้สามารถเดินทางกลับมาทำงานในไทยได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

การประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคเป็นกลไกที่ทั้งไทยและเมียนมาเห็นพ้องให้เป็นเวทีขับเคลื่อนการส่งกลับและหารือในประเด็นสำคัญเพื่อเพิ่มพลวัตของการเดินทางกลับเมียนมาของ ผภร. ให้เป็นไปตามหลักการสมัครใจ ปลอดภัย สมศักดิ์ศรี และยั่งยืน ทั้งนี้ การประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคฯ ครั้งต่อไปจะมีขึ้นที่ประเทศไทยในช่วงปลายปี ๒๕๖๒

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ