รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศของสหภาพยุโรปเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเดินทางเยือนไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2019 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๒ นายฌอง-คริสตอฟ เบลิยาร์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศของสหภาพยุโรป ดูแลกิจการการเมือง พร้อมด้วยนายปีร์กะ ตาปีโอละ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนไทยระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๔ เมษายน ๒๕๖๒ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย – สหภาพยุโรปและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศของสหภาพยุโรปได้กล่าวแสดงความยินดีกับประชาชนชาวไทย เนื่องในโอกาสการจัดงานมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๒ และชื่นชมบทบาทของไทยที่มีความสำคัญทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง และด้านเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย – สหภาพยุโรป และการเพิ่มพูนความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้มากขึ้น อาทิ การทบทวนร่างกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน (Framework Agreement on the Comprehensive Partnership and Cooperation Agreement – PCA) ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปเพื่อการลงนามอย่างเป็นทางการต่อไป การรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย – สหภาพยุโรป และการส่งเสริมความเชื่อมโยงเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนและการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างกัน

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทั้งในภูมิภาคยุโรปและเอเชีย อาทิ ความท้าทายของสหภาพยุโรปในด้านต่าง ๆ เช่น การออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) ความขัดแย้งและความไม่สงบภายในภูมิภาคยุโรปและประเทศใกล้เคียง สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี และสถานการณ์ในเมียนมา

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหภาพยุโรปเพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒ ไทยพร้อมที่จะผลักดันการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – สหภาพยุโรป ไปพร้อม ๆ กับขับเคลื่อนให้การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) สามารถบรรลุข้อตกลงได้ นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังสนับสนุนให้สหภาพยุโรปเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue – ACSDSD)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้เน้นให้ทั้งสองฝ่ายส่งเสริมความเชื่อมโยงในทุกมิติ โดยใช้ประโยชน์จากความร่วมมือในกรอบต่าง ๆ ในภูมิภาคและอนุภูมิภาค ทั้งในกรอบการประชุมเอเชีย – ยุโรป กรอบอาเซียน และกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy – ACMECS) โดยได้เชิญชวนให้สหภาพยุโรปพิจารณาเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาภายใต้กรอบ ACMECS

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้ฝ่ายสหภาพยุโรปทราบถึงพัฒนาการด้านการเมืองของไทย โดยย้ำว่า การจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ เป็นไปโดยสงบเรียบร้อย และคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายในวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๒ หลังจากที่ได้ดำเนินการต่อกรณีร้องเรียนต่าง ๆ ตามกรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด

การหารือระหว่างสองฝ่ายเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องร่วมกันในการยึดมั่นแนวทางพหุภาคีนิยม และการปฏิบัติตามกฎกติการะหว่างประเทศ อันเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ