ไทยได้รับเลือกตั้งซ้ำให้เป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drugs - CND) วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๐-๒๐๒๓

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2019 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ประเทศไทยได้รับเลือกตั้งซ้ำให้เป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drugs - CND) วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๐-๒๐๒๓ (พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๖) โดยที่ประชุมคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (Economic and Social Council - ECOSOC) ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ทั้งนี้ ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการยาเสพติดในหลายวาระติดต่อกันตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๖

การเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมาธิการยาเสพติด (CND) กลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก ในวาระนี้ มีตำแหน่งว่าง ๘ ที่ มีประเทศผู้ลงสมัคร ๙ ประเทศ โดยประเทศอื่นที่ได้รับเลือกตั้ง ได้แก่ ญี่ปุ่น คาซัคสถาน เนปาล ปากีสถาน บาห์เรน เติร์กเมนิสถาน และจีน

คณะกรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติเป็นคณะกรรมาธิการหนึ่งภายใต้คณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) และเป็นองค์กรกำกับดูแลสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) และเป็นหน่วยงานวางแผนนโยบายด้านยาเสพติดของสหประชาชาติ ทั้งนี้ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยที่ผ่านมา บทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยใน CND ล้วนเป็นที่ประจักษ์ โดยเฉพาะการส่งเสริมแนวปฏิบัติสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือก

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ