โครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในโครเอเชีย ฮังการี เช็ก และเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2019 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม – ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๒ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ดำเนินโครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในโครเอเชีย ฮังการี เช็ก และเยอรมนี โดยมีนายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยนางรุยาภรณ์ สุคนธทรัพย์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ นำคณะนักมวยไทยจากค่ายลานนาไฟท์ติ้งมวยไทยของนายวิทวัส ค้าสม (ครูดิน) นักแสดงมวยโบราณซึ่งเป็นนักเรียนจากโรงเรียนเทพบดินทร์วิทยาเชียงใหม่ นายอัทธ์พงศ์ อ่ำอนันต์ โปรโมเตอร์ไทยไฟท์ และนายวิจิตร เขียดสง หรือพยัคฆ์สมุย ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม แชมป์ไทยไฟท์ปีปัจจุบัน รวมจำนวน ๑๐ คน เข้าร่วมโครงการฯ โดยกิจกรรมเผยแพร่มวยไทยในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในภารกิจด้านการทูตวัฒนธรรมของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของกีฬามวยไทยที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชน และการผลักดันให้มวยไทยได้รับการฝึกอบรมอย่างแพร่หลายสำหรับการออกกำลังกายและป้องกันตัว

โครงการฯ เริ่มต้นที่กรุงซาเกร็บ สาธารณรัฐโครเอเชีย ระหว่างวันที่ ๒ – ๓ มิถุนายน ๒๕๖๒ โดยที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจักรกฤษณ์ ศรีวลี เอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ ดูแลเขตอาณาครอบคลุมสาธารณรัฐโครเอเชีย พร้อมด้วยรองอธิบดีกรมสารนิเทศ ได้นำคณะนักมวยไทย แสดงการไหว้ครู มวยโบราณ และจัดกิจกรรมฝึกอบรมมวยไทยให้ครูมวยและผู้แทนกระทรวงกลาโหมโครเอเชีย ณ Zagrab Yokkao Muay Thai Training Center ในโอกาสนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้มอบอุปกรณ์กีฬาในการจัดกิจกรรมให้กับผู้แทนกระทรวงกลาโหมเพื่อใช้ประโยชน์ในการฝึกฝนในอนาคต นอกจากนี้ คณะนักมวยยังได้สาธิตแม่ไม้มวยไทยและกระบี่กระบองในสวนสาธารณะกลางกรุงซาเกร็บ ซึ่งสร้างความประทับใจและความสนุกสนานให้กับประชาชนชาวโครเอเชียที่ได้รับชมการแสดงศิลปะการต่อสู้แบบไทยเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับกิจกรรมที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ระหว่างวันที่ ๕ – ๗ มิถุนายน ๒๕๖๒ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ นำคณะนักมวย แสดงการไหว้ครู มวยโบราณ และฝึกมวยไทยให้ผู้แทนกระทรวงกลาโหมฮังการีและครูมวย ณ Thai Boxing Academy โดยที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ และรองอธิบดีกรมสารนิเทศ ได้มอบอุปกรณ์กีฬาในการฝึกอบรมให้ผู้แทนกระทรวงกลาโหม ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แสดงความยินดีที่มีคณะนักมวยไทยมาฝึกอบรมให้อย่างใกล้ชิดและมีสื่อท้องถิ่นให้ความสนใจเข้าร่วมรายงานข่าว และเมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๒ คณะได้หารือกับนาย Ka?roly Dudok ประธานสมาพันธ์มวยไทยแห่งฮังการี ณ Thai Boxing Academy โดยที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงการนำครูมวยและนักมวยมาเผยแพร่กีฬามวยไทยในกรุงบูดาเปสต์เพื่อส่งเสริมให้มีการฝึกฝนมวยไทยเพื่อการออกกำลังกายและป้องกันตัว ซึ่งผู้แทนฝ่ายฮังการีกล่าวขอบคุณฝ่ายไทยที่มาช่วยฝึกสอนครูมวยและทหารฮังการีในครั้งนี้ รวมทั้งได้ช่วยสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมมวยไทยในฮังการีร่วมกันมาโดยตลอด ทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นพ้องร่วมกันที่จะเพิ่มพูนความนิยมไทยผ่านกีฬามวยไทยและสนับสนุนกิจกรรมเพื่อผลักดันให้มวยไทยสู่โอลิมปิก

ในส่วนของการดำเนินโครงการฯ ระหว่างวันที่ ๘ – ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๒ ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๒ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางอุรีรัชต์ เจริญโต เอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก พร้อมด้วยรองอธิบดีกรมสารนิเทศ ได้นำคณะครูและนักมวยไทยเข้าร่วมแสดงในงาน Festival of Embassies: Food and Culture ครั้งที่ ๔ ณ Vitezne Namesti เขตเทศบาลกรุงปราก ๖ ซึ่งในงานมีสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศเข้าร่วมจัดกิจกรรมกว่า ๔๐ ประเทศ และมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๒๐,๐๐๐ คน ในโอกาสนี้ คณะนักมวยได้แสดงการไหว้ครู มวยโบราณ และฝึกมวยไทยให้ผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งสร้างความสนุกสนานให้ผู้ชมและผู้เข้าร่วมฝึกมวยไทยเป็นอย่างมาก และเมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๒ คณะครูมวยและนักมวยไทย ได้เข้าร่วมกิจกรรม Kids Muaythai Challenge in Prague ณ Multifunctional Hall TJ. Spoje Praha กรุงปราก จัดโดยสมาคมมวยไทยในเช็ก (Czech Muay Thai Association – C.M.T.A.) โดยคณะนักมวยได้แสดงมวยโบราณ ฝึกอบรมมวยไทยและสอนเทคนิคต่าง ๆ เพื่อการออกกำลังกายให้แก่เยาวชนชาวเช็กกว่า ๑๐๐ คน ช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ คณะนักมวยไทยได้แสดงมวยโบราณ ณ Lucerna Palac ซึ่งเป็นอาคารสำคัญและมีความเก่าแก่แห่งหนึ่งในกรุงปราก ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับชาวเช็กและชาวต่างชาติที่ได้รับชมศิลปะการต่อสู้ของไทย และเป็นกิจกรรมที่ช่วยเผยแพร่เอกลักษณ์ความเป็นไทยไปสู่สาธารณชนได้อย่างดียิ่ง

นอกจากนี้ ในวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๒ คณะได้พบหารือกับนาย Roman Kumpo?t รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของเช็ก โดยที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวแนะนำมวยไทยว่าเป็นกีฬาที่แสดงให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมของไทยและสามารถฝึกฝนเพื่อการป้องกันตัวและออกกำลังกาย และในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้ขอรับการสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิกของเช็กให้ช่วยสนับสนุนกีฬามวยไทยให้ได้รับการคัดเลือกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ค.ศ. ๒๐๒๔ ที่กรุงปารีส และในช่วงบ่ายวันเดียวกัน คณะได้พบหารือกับนาย Karel Kov?r รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา เยาวชน และกีฬาเช็ก ซึ่งได้กล่าวถึงการสนับสนุนกีฬามวยไทยของรัฐบาลเช็กผ่าน C.M.T.A. เป็นงบประมาณปีละ ๒๐๐,๐๐๐ ยูโร ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับมวยไทยสมัครเล่น รวมทั้ง การแข่งขันมวยไทยซึ่งดำเนินเป็นประจำทุกปี โดยในเช็กมีนักมวยอาชีพอยู่ถึง ๓,๐๐๐ คน และครูมวย จำนวน ๖๐ คน ซึ่งทุกคนล้วนแล้วแต่ได้รับการฝึกฝนมวยไทยที่ประเทศไทย

สำหรับกิจกรรมเผยแพร่กีฬามวยไทย ณ นครแฟรงค์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๒ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ กงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต พร้อมด้วยรองอธิบดีกรมสารนิเทศ ได้นำคณะนักมวยฝึกอบรมมวยไทยและแสดงการไหว้ครู มวยโบราณ ให้แก่ประชาชนชาวเยอรมันทั้งเยาวชนและผู้ใหญ่ ณ Koi Gym ซึ่งสร้างความประทับใจและความสนุกสนานให้ผู้เข้าร่วมฝึกมวยไทยเป็นอย่างมาก โดยมีสื่อมวลชนท้องถิ่นสนใจเข้าร่วมรับชมการแสดงและรายงานข่าวด้วย

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินโครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในต่างประเทศเป็นประจำทุกปี เพื่อเผยแพร่เอกลักษณ์ไทย รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับประชาชน นอกจากนี้ ยังช่วยผลักดันยุทธศาสตร์มวยไทยสู่โอลิมปิกของรัฐบาลอีกด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ