การประชุมคณะทำงานไทย - กว่างซี ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2019 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๒ นายพิชยพันธุ์ ชาญภูมิดล อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก และนายสือ ตงหลง อธิบดีสำนักงานการต่างประเทศ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเป็นประธานร่วมการประชุมคณะทำงานไทย - กว่างซี ครั้งที่ ๓ ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้แทนฝ่ายไทยจากหน่วยงานส่วนกลาง สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิงและทีมประเทศไทย (กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกว่างซีเข้าร่วม

ที่ประชุมได้หารือประเด็นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การส่งเสริมความเชื่อมโยงทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ความร่วมมือด้านการศึกษา การเงิน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งความร่วมมือระดับประชาชน และได้ติดตามการดำเนินงานตามผลการประชุมคณะทำงานไทย - กว่างซี ครั้งที่ ๒ เมื่อปี ๒๕๖๐ ที่ประเทศไทย รวมถึงหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย - กว่างซี ไทย - จีน และอาเซียน - จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยย้ำศักยภาพของไทยและกว่างซีที่จะผลักดันความร่วมมือข้างต้นให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและยั่งยืน รวมถึงร่วมกันเสริมสร้างมิตรภาพและความเข้าใจอันดีในระดับประชาชน

ที่ประชุมเน้นความสำคัญของปี ๒๕๖๒ สำหรับไทยและจีน โดยเฉพาะพัฒนาการภายในประเทศและการเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ให้กับความร่วมมือไทย - กว่างซี โดยกว่างซีเป็นประตูสู่อาเซียนของจีนและไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงระหว่างกว่างซีกับอาเซียน

ด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน: ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าเกษตรและผลไม้ไทย เพื่อสนับสนุนการส่งออกของไทยและมูลค่าการค้าทวิภาคี ไทย - จีนให้บรรลุเป้าหมายที่ ๑๔๐,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ๒๕๖๔ โดยไทยผลักดันให้มีการส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สามารถเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิตไทย - กว่างซี ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน ยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมน้ำตาล อุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพ และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ ส่วนกว่างซีขอบคุณฝ่ายไทยที่สนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าจีน - อาเซียน (China - ASEAN Expo: CAEXPO) อย่างต่อเนื่องและพร้อมประสานงานอย่างใกล้ชิด ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน CAEXPO ครั้งที่ ๑๖ ในเดือนกันยายนนี้

ด้านความเชื่อมโยง: ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องสนับสนุนซึ่งกันและกันในด้านการขนส่งทางบก ทางทะเล และการขนส่งร่วมทางทะเล - ระบบราง โดยไทยได้สนับสนุนให้ฝ่ายกว่างซีใช้ประโยชน์และศักยภาพของความสัมพันธ์ท่าเรือพี่ท่าเรือน้องระหว่างท่าเรือแหลมฉบังกับท่าเรือชินโจว ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมบทบาทของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และการเชื่อมโยง EEC กับเขตอ่าวกวางตุ้ง - ฮ่องกง - มาเก๊า (Guangdong - Hong Kong - Macao Greater Bay Area: GBA) ซึ่งจะเชื่อมต่อจีนกับกลุ่มประเทศยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง (Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) และอาเซียน สอดรับกับนโยบาย “Connecting the Connectivities” ที่ไทยร่วมผลักดันกับอาเซียน

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน: ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องเรื่องการขยายความร่วมมือด้านการศึกษาให้ครอบคลุมอาชีวศึกษา สนับสนุนความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ สนับสนุนการพัฒนาเมือง/ ท่าเรืออัจฉริยะ ส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่น ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม การท่องเที่ยว วัฒนธรรม และความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องไทย - กว่างซี ทั้งนี้ กว่างซียินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการขจัดความยากจน เพื่อสนับสนุนแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยด้วย

การประชุมประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นอย่างตรงไปตรงมาในบรรยากาศฉันมิตรเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือให้คืบหน้าต่อไป คณะทำงานไทย – กว่างซีเป็นกลไกการทำงาน เพื่อผลักดันความร่วมมือและแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ระหว่างไทยกับกว่างซี จัดตั้งเมื่อปี ๒๕๕๘ โดยมีอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีสำนักงานการต่างประเทศ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเป็นประธานร่วม ทั้งสองฝ่ายจัดการประชุมเป็นประจำทุก ๒ ปี และฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งต่อไปในปี ๒๕๖๔

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ