การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2019 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่กรุงเทพฯ

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และ AICHR ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลายประเด็น โดยเฉพาะการส่งเสริมสิทธิผู้พิการ และความร่วมมือระหว่างกลไกรายสาขาของประชาคมอาเซียน รวมทั้งกับประเทศคู่เจรจาและภาคประชาสังคม รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนชื่นชมที่ AICHR เสนอเรื่อง “ASEAN Enabling Masterplan 2025: Mainstreaming the Rights of Persons with Disabilities” ซี่งได้รับการรับรองจากการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ประชุมรับทราบผลงานของ AICHR ในโอกาสครบรอบ 10 ปี การก่อตั้ง AICHR รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนขอให้ AICHR พิจารณาส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในภาคธุรกิจ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 12 ขององค์การสหประชาชาติ

ดร. อมรา พงศาพิชญ์ ผู้แทนไทยใน AICHR ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการในช่วงปีที่ผ่านมาต่อที่ประชุม อาทิ การส่งเสริมการออกแบบที่เป็นมิตรต่อผู้พิการ การส่งเสริมความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้แก่ผู้หญิง และสิทธิเด็ก ทั้งนี้ AICHR ได้นำเสนอรายงานประจำปี 2562 และแผนปฏิบัติการสำหรับปี ค.ศ. 2021 - 2025 ต่อที่ประชุมด้วย ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้แนะนำให้ AICHR แบ่งปันข้อมูลดังกล่าวทางเว็บไซต์ต่อไป

AICHR ก่อตั้งขึ้นตามข้อ 14 ของกฎบัตรอาเซียน โดยที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ชะอำ หัวหิน เห็นชอบให้ AICHR มีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนในอาเซียน และการเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน การจัดตั้งกลไกดังกล่าวแสดงถึงเจตนารมณ์ของอาเซียนที่จะกระชับความร่วมมือในด้านนี้ในระดับภูมิภาค

สมาชิก AICHR เรียกว่าผู้แทน (Representatives) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากรัฐบาลแต่ละประเทศ AICHR จัดประชุมวาระปกติปีละ 2 ครั้ง และจัดการประชุมเพิ่มเติมเมื่อจำเป็น AICHR เป็นกลไกหลักด้านสิทธิมนุษยชนในอาเซียน และมีหน้าที่นำเสนอรายงานต่อรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ