การแสดงความยินดีต่อรัฐบาลไทยโดยผู้นำต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2019 14:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลของไทย ผู้นำและรัฐบาลต่างประเทศได้ส่งสารแสดงความยินดี ได้แก่ นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และประธานคณะมนตรียุโรป โดยนายโดนัลด์ ทุสก์ และประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โดยนายฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ได้แสดงความยินดีต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ส่งสารแสดงความยินดีถึงรัฐบาลไทย โดยต่างแสดงความยินดีต่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของไทย และมุ่งหวังจะพัฒนาความร่วมมือกับไทยทั้งในระดับทวิภาคี และระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอาเซียน

ฝรั่งเศสเห็นว่า ไทยและฝรั่งเศสยังสามารถร่วมมือกันได้อีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องขององค์ความรู้ การพัฒนาเศรษฐกิจ การปกป้องสิ่งแวดล้อม และความมั่นคงในหลากหลายมิติ ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้บริบทที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีนี้

ด้านประธานคณะมนตรียุโรปและประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเห็นว่า ไทยเป็นประเทศพันธมิตรที่สำคัญของสหภาพยุโรปทั้งระดับทวิภาคี ระดับอาเซียนและระดับพหุภาคี สหภาพยุโรปพร้อมจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลไทย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปกับประเทศไทยในการสนับสนุนกฎกติกาสากลตามระบอบประชาธิปไตย การค้าเสรีและเป็นธรรม รวมทั้งสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ สหรัฐฯ แสดงการสนับสนุนบทบาทของไทยในฐานะผู้นำภูมิภาค ซึ่งรวมถึงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีนี้ และเห็นว่า ความเป็นพันธมิตรของทั้งสองฝ่ายจะแข็งแกร่งต่อไปยิ่งขึ้น ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายร่วมกัน อาทิ ด้านความมั่นคง สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกและทั่วโลก

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ