การประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย - ลาว ครั้งที่ ๒๓

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2019 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ นางสาวภัทรัตน์ หงษ์ทอง อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และนางฟองสะหมุด อั่นลาวัน อธิบดีกรมเอเชีย แปซิฟิกและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานร่วมในการประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย - ลาว ครั้งที่ ๒๓ ณ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

การประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย - ลาว ครั้งที่ ๒๓ เป็นการประชุมครั้งแรกที่ได้มีการจัดทำแผนงานภาพรวมความร่วมมือทางวิชาการ ๓ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๓ – ๒๕๖๕) โดยเห็นชอบให้มีการสนับสนุนทุนการศึกษาจำนวน ๓๐ ทุน โครงการที่อยู่ในระหว่างการดำเนินงาน และแผนงานโครงการพัฒนาด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย 6 สาขาความร่วมมือ ได้แก่ (๑) สาขาเกษตร จำนวน ๖ แผนงาน (๑) สาขาการศึกษาและกีฬา จำนวน ๖ แผนงาน (๑) สาขาสาธารณสุข จำนวน ๕ แผนงาน (๔) สาขาการค้า อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว จำนวน ๕ แผนงาน (๕) สาขาสิ่งแวดล้อม จำนวน ๑ แผนงาน และ (๖) สาขาอื่น ๆ จำนวน ๑ แผนงาน โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดทำรายละเอียดแผนงานต่อไป นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องกันให้คำนึงถึงการดำเนินโครงการที่ตอบสนองการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่เชื่อมโยงกับประเทศไทย เพื่อจะทำให้ชุมชนใกล้เคียงได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างแท้จริง และตอบสนองกรอบความร่วมมือในภูมิภาคและอนุภูมิภาค

ที่ประชุมยังได้รับทราบผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ฝ่ายไทยได้สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๖ ทุน และประจำปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๓๕ ทุน และกำลังศึกษาในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ของไทย ๓๒ คน รวมมีบุคลากรลาวศึกษาในประเทศไทย ๙๓ คน และรับทราบสถานะของโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาจำนวน ๒๒ โครงการ ประกอบด้วย ด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านการเกษตร ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และด้านอื่น ๆ โดยในปี ๒๕๖๑ – ๒๕๖๒ มีโครงการที่ดำเนินการตามแผนงานเสร็จสิ้นแล้ว จำนวน ๓ โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาโรงพยาบาลแขวงบ่อแก้ว โครงการพัฒนาโรงพยาบาลเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก และโครงการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่วิทยาลัยกสิกรรมดงคำช้าง ทั้งนี้ มีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินงานและมีกิจกรรมต่อเนื่องอีก จำนวน ๑๒ โครงการ เช่น โครงการพัฒนาตามแนวชายแดน ๒ โครงการ ได้แก่ โครงการสร้างความตระหนักและเตรียมความพร้อมสำหรับโรคติดต่อและโรคอุบัติใหม่ตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา – สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว – เมียนมา และโครงการสร้างทักษะแรงงานและวิชาชีพ

การประชุมครั้งนี้ คณะผู้แทนไทยและลาวได้ร่วมกันหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในบรรยากาศที่สมานฉันท์และเป็นมิตร โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ การประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย – ลาว ครั้งแรกเริ่มขึ้นในปี ๒๕๓๖ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนการดำเนินงานความร่วมมือทางวิชาการในสาขาต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมาและกำหนดแผนงานในอนาคต เพื่อนำเสนอในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย - ลาวต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ