การเยือนไทยอย่างเป็นทางการและการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ของมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2019 11:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม - ๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการและเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๒ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในโอกาสนี้ มนตรีแห่งรัฐได้หารือทวิภาคีกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ในการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับจีน โดยมนตรีแห่งรัฐจีนชื่นชมบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในฐานะประธานอาเซียน โดยจีนพร้อมสนับสนุนบทบาทของไทยต่อไป พร้อมยืนยันการเดินทางเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๒ ทั้งสองเห็นพ้องร่วมมือกันผลักดันการเชื่อมโยง Belt and Road Initiative (BRI) กับเส้นทางรถไฟและการคมนาคมระหว่าง ไทย - จีน รวมถึง Greater Bay Area กับ East Economic Corridor (EEC) และโครงการอื่น ๆ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่งมีประโยชน์ต่อทั้งไทย - จีน และอาเซียน - จีนต่อไป มนตรีแห่งรัฐชื่นชมไทยสำหรับข้อริเริ่มในเรื่อง “Connecting the Connectivities” ซึ่งสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกและโลกาภิวัฒน์ มนตรีแห่งรัฐ แจ้งความพร้อมของจีนที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ในรูปแบบของ e-commerce artificial intelligence (AI) big data และ 5G ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมมือกันเพื่อผลักดันให้บรรลุผลการเจรจา Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP) ในปลายปีนี้ ความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในแม่น้ำโขงและการต่อต้านการฟอกเงิน ตลอดจนการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งไทยจะมีการเปิดศูนย์ ASEAN Center for Sustainable Development Studies and Dialogue (ACSDSD) ในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในการเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรียืนยันการสานต่อนโยบายกับจีนจากรัฐบาลชุดก่อน มนตรีแห่งรัฐย้ำการเชิญไทยเข้าร่วมงาน China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ ๒ ในฐานะ Country of Honour ซึ่งนายกรัฐมนตรีแจ้งว่าไทยยินดีเข้าร่วม ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือสามฝ่าย ไทย - จีน - ญี่ปุ่น และโครงการเมืองอัจฉริยะใน EEC และเส้นทางรถไฟกรุงเทพฯ - ระยอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประเทศอื่น ๆ ด้วย และนายกรัฐมนตรีขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากจีนในโครงการ EECd (ดิจิทัล) EECi (นวัตกรรม) และ EECa (มหานครการบิน) นายกรัฐมนตรีย้ำความประสงค์ของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือด้านทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานกับจีนตามที่ได้หารือไว้กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งมนตรีแห่งรัฐแจ้งความพร้อมร่วมมือของฝ่ายจีน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียินดีที่ประธานาธิบดีจีนและประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบหารือกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาทางการค้าในห้วงการประชุม G20 ที่นครโอซากา

ซึ่งมนตรีแห่งรัฐเห็นว่า ไทยและจีนควรร่วมมือกันสนับสนุนการค้าเสรี และต่อต้านลัทธิกีดกันทางการค้า รวมถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์การการค้าโลกการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนได้กระชับความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับจีนทั้งในกรอบทวิภาคีและอาเซียนและเตรียมการสำหรับการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีจีนในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๒

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ