งานเลี้ยงอาหารค่ำฉลองโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย – โคลอมเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2019 14:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๖๒ นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Juan Camilo Gaviria Betancur อุปทูตโคลอมเบีย ประจำประเทศไทย ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำในโอกาสการฉลองครบรอบ ๔๐ ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐโคลอมเบีย ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้ร่วมงานจำนวน ๘๐ คน ประกอบด้วยคณะทูตจากสมาชิกของกลุ่มประเทศเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (Forum for East Asia and Latin America Cooperation - FEALAC) ที่มีถิ่นพำนักในประเทศไทย ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจ ภาคประชาสังคมและสื่อมวลชน โดยได้รับเกียรติจาก น.ส. ปวีณสุดา ดรูอิ้น หรือ “ฟ้าใส” Miss Universe Thailand 2019 เข้าร่วมงานด้วย

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและอุปทูตโคลอมเบียประจำ ประเทศไทยต่างยืนยันถึงความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือที่ก้าวหน้าและเป็นประโยชน์ร่วมกันตลอด ๔๐ ปีที่ผ่านมาซึ่งครอบคลุมมิติด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและความร่วมมือทางวิชาการ โดยในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้ชื่นชมฝ่ายโคลอมเบียซึ่งให้ความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความเข้าใจอันดีกับฝ่ายไทยด้วยการให้ทุนหลักสูตรอบรมภาษาสเปนแก่ข้าราชการของกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยราชการอื่นของไทยในช่วงเดือนกันยายน - พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ในวาระของการฉลองความสัมพันธ์ระหว่างกันในครั้งนี้ด้วย

ในระหว่างการจัดงานข้างต้น กระทรวงการต่างประเทศยังได้จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ ๒๐ ปี แห่งการก่อตั้ง FEALAC ในปีนี้ ตามมติของที่ประชุมระดับรัฐมนตรีซึ่งขอให้แต่ละประเทศพิจารณาจัดกิจกรรมเสริมสร้างการรับรู้ในระดับ ปชช. เกี่ยวกับ FEALAC จึงได้เชิญ คุณฟ้าใส กล่าวสุนทรพจน์ในนามของประชาชนชาวไทยถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับภูมิภาคลาตินอเมริกา และบทบาทที่แข็งขันของไทยด้านการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและบทบาทของสตรี

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้ประชาสัมพันธ์ผลสำเร็จของการเปิดตัวแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ Discover Latin America (DLA) Application ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับ FEALAC ด้วยการนำเทคโนโลยีสื่อสารที่ก้าวหน้ามาใช้เพื่อเผยแพร่ให้สาธารณชนไทยได้รับทราบเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป การท่องเที่ยวและศักยภาพและโอกาสด้านการค้าการลงทุนของภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ