พิธีเปิดสัปดาห์โทรทัศน์อาเซียน-จีน (ASEAN-China TV Week)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2019 11:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๖๒ นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะจากกรมประชาสัมพันธ์ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดสัปดาห์โทรทัศน์อาเซียน-จีนที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยไทยในฐานะประธานอาเซียน ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดดังกล่าว โดยเน้นย้ำความยั่งยืนในทุกมิติ และการส่งเสริมความร่วมมือด้านสื่อสารมวลชนที่จะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประชาชน เพื่อเสริมสร้างสันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญมั่งคั่งในภูมิภาค

งานสัปดาห์โทรทัศน์อาเซียน-จีนในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Sharing New Opportunity of Belt and Road for TV Development” โดยทบวงกิจการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีน (China National Radio and Television Administration) รัฐบาลเขตปกครองตนเองกว่างซี และศูนย์อาเซียน-จีน เพื่อเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ส่งเสริมปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน-จีน (ASEAN-China Year of Media Exchanges) ตามมติของที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๒๑ เมื่อวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ที่สิงคโปร์ ซึ่งกำหนดให้ปี ๒๕๖๒ เป็นปีแห่ง การแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน-จีน ทั้งนี้ งานสัปดาห์โทรทัศน์อาเซียน-จีนเป็นหนึ่งในกิจกรรมคู่ขนานของงานแสดงสินค้าอาเซียน-จีน (China-ASEAN EXPO: CAEXPO) ครั้งที่ ๑๖

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๒ ผู้จัดยังได้เชิญคณะผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการสื่อโสตทัศน์และสื่อออนไลน์อาเซียน-จีน (ASEAN-China Network Audio – Visual Industrial Base) รวมทั้งร่วมงานเสวนาและนิทรรศการวิทยุโทรทัศน์และสื่อใหม่จีน-อาเซียน และเยี่ยมชมนิทรรศการความร่วมมือสื่อมวลชนอาเซียน-จีน ที่จัดแสดงผลงานความร่วมมือด้านสื่ออาเซียน-จีน รวมถึงภาพถ่ายจากงานแสดงดนตรีมิตรภาพอาเซียนที่ไทยจัดขึ้น ที่มีศิลปินจากประเทศสมาชิกอาเซียนและจีนร่วมขับร้องเพลงในงานดังกล่าว

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ