รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกำหนดเยือนสาธารณรัฐอินเดียเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย – อินเดีย ครั้งที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2019 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยระหว่างวันที่ ๙ – ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นประธานร่วมกับนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ (H.E. Mr. Subrahmanyam Jaishankar) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐอินเดีย ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย – อินเดีย (JCM) ครั้งที่ ๘ ที่กรุงนิวเดลี

ก่อนการประชุม JCM นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนางวิชัย ฐากุร ซิงห์ (Vijay Thakur Singh) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอินเดีย (ฝ่ายกิจการภูมิภาคตะวันออก) จะเป็นประธานร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ รวมถึงความสัมพันธ์ทางการเมือง ความร่วมมือด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศด้านเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การศึกษา ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและอวกาศ รวมทั้งความร่วมมือระหว่างภาคประชาชน ด้วย

ในระหว่างการประชุม JCM ครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยและอินเดีย จะรับทราบคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสเพื่อแสวงหาลู่ทางส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในมิติต่างและจะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นของภูมิภาคและความร่วมมือพหุภาคีที่มีความสนใจร่วมกัน

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศทั้งสองจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการแห่งกระทรวงการต่างประเทศกับ Foreign Service Institute แห่งกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอินเดีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการจัดฝึกอบรมนักการทูตระหว่างกันด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ