ผลการประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ครั้งที่ ๒/๒๕๖๒

ข่าวต่างประเทศ Friday October 18, 2019 13:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๖๒ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ได้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ครั้งที่ ๒/๒๕๖๒ ณ กระทรวงการต่างประเทศ การประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินงานเรื่องแนวทางการประชาสัมพันธ์รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๒ รวมทั้งเรื่องการเตรียมการด้านประชาสัมพันธ์ในช่วงพิธีพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยมีผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วม อาทิ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัททรู วิชั่น เคเบิ้ล จำกัด (มหาชน)

ที่ประชุมได้รับทราบว่า เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒ นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้อัญเชิญช่อดอกไม้พระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และช่อดอกไม้ในนามมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปมอบแก่ Lady Stella Weatherall ภริยาของ Sir David John Weatherall ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๔๔ สาขาการแพทย์ ซึ่งถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๑ ในพิธีไว้อาลัย ณ Christ Church Cathedral เมืองออกซ์ฟอร์ด สหราชอาณาจักร เรียบร้อยแล้ว

ในโอกาสนี้ ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ซึ่งเป็นโครงการภายใต้มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ที่พระราชทานทุนฯ ให้กับนักศึกษาแพทย์ ไปปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขในต่างประเทศ โดยในปีนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดบรรยายสรุปให้แก่ผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางไปปฏิบัติงาน ณ สหรัฐอเมริกา และได้จัดให้ผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนฯ สัมภาษณ์วิทยุสราญรมย์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามช่องทางของกระทรวงการต่างประเทศ และคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ นอกจากนี้ ทางบริษัท ไลท์นิ่ง โปรดักชั่น จำกัด ได้เชิญอธิบดีกรมสารนิเทศและผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนฯ ประจำปี ๒๕๖๑ บันทึกรายการ “Lightning talk กับสายสวรรค์ ขยันยิ่ง” ซึ่งออกอากาศเรียบร้อยแล้ว ทางช่อง ๑๓ แฟมิลี่ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๗.๑๕ – ๐๗.๔๕ น. โดยสามารถติดตามชมย้อนหลังได้ที่ http://news.ch3thailand.com/rerun/32/164747 และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยได้เชิญผู้ได้รับพระราชทานทุนฯ บันทึกรายการ “NBT มีคำตอบ” ซึ่งออกอากาศเมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๑.๐๐ น. โดยสามารถติดตามชมย้อนหลังได้ที่https://youtu.be/epSVzcbKk0g

ที่ประชุมฯ ยังได้เห็นชอบในส่วนของแนวทางการประชาสัมพันธ์ในช่วงพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ และในปีนี้ จะมีการแถลงข่าวประกาศผลผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ในวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ในการนี้ พิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๓ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ