การประชุม Bali Democracy Forum ครั้งที่ ๑๒

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 12, 2019 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ - ๖ ธันวาคม ๒๕๖๒ นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม Bali Democracy Forum (BDF) ครั้งที่ ๑๒ ที่เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย พร้อมคณะผู้แทนจาก ๙๑ ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยุโรป อเมริกา และแอฟริกา และองค์การระหว่างประเทศ ๗ แห่ง ประกอบด้วยผู้แทนระดับรัฐมนตรี และระดับเอกอัครราชทูตของประเทศต่าง ๆ ภายใต้หัวข้อหลัก “ประชาธิปไตย และความครอบคลุมทุกภาคส่วน”

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวยืนยันความมุ่งมั่นของประเทศไทยที่จะสร้างรัฐเพื่อทุกกลุ่มคน โดยการพัฒนาเศรษฐกิจแบบเพียงพอและเท่าเทียม พัฒนาการศึกษาให้คนรุ่นใหม่เข้าใจกระบวนการประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยของเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น fake news และการปฏิรูปองค์กรด้านประชาธิปไตยให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศ เพื่อส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและความเป็นระเบียบของสังคม

การประชุม BDF จัดขึ้นโดยอินโดนีเซียเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นเวทีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสำหรับแลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยในบริบทของแต่ละประเทศ โดยในพิธีเปิดการประชุม BDF ครั้งที่ ๑๒ นาง Retno Marsudi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ได้กล่าวว่า การส่งเสริมประชาธิปไตยเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วน แต่ละประเทศต้องพัฒนาประชาธิปไตยโดยคำนึงถึงบริบทของสังคมและเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยประชาธิปไตยมิใช่ผลลัพธ์ แต่เป็นเครื่องมือในการสร้างความเสมอภาคและความมั่งคงสำหรับทุกคน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ