ภาคประชาสังคมและภาครัฐรวมพลังเป็นหนึ่ง ร่วมกันขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 27, 2019 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๒ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมคณะทำงานร่วมภาคประชาสังคมและภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ครั้งที่ ๓/๒๕๖๒ โดยมีรองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ (นายรองวุฒิ วีรบุตร) เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมประมาณ ๘๐ คน ประกอบด้วยผู้แทนจากภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาครัฐ

การประชุมคณะทำงานร่วมภาคประชาสังคมและภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นกลไกที่กระทรวงการต่างประเทศจัดตั้งขึ้นเพื่อเปิดพื้นที่ให้ภาคประชาสังคมนำเสนอประเด็น และให้ภาครัฐได้ร่วมพิจารณาให้ข้อคิดเห็น เพื่อเรียนรู้ หารือ และแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน โดยจัดการประชุมมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี ๒๕๖๑

ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเชิงลึกในประเด็นการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม โดยเฉพาะวิสาหกิจด้านสุขภาพ ด้านการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และด้านการศึกษา และได้ร่วมกันหาแนวทางส่งเสริมความร่วมมือในการใช้งานอาสาสมัคร (volunteerism) ในฐานะที่เป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยเร่งรัดและขับเคลื่อนการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)

การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนคือหัวใจสำคัญของการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกระดับ กระทรวงการต่างประเทศจึงมีนโยบายส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคประชาสังคม ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ