การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ ๒๒ ผ่านระบบการประชุมทางไกล วันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๓

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2020 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานร่วมกับนางวิชยา ฐากุร ซิงห์ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย (ฝ่ายกิจการตะวันออก) ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ ๒๒ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๓ โดยปัจจุบัน ประเทศไทยรับหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย (วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๘ - ๒๐๒๑)

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-อินเดียเป็นการประชุมประจำปี เพื่อกำหนดทิศทางความร่วมมือระหว่างอาเซียน-อินเดียในมิติต่าง ๆ ได้แก่ การเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน สังคมวัฒนธรรม และการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนของทั้งสองฝ่าย โดยการประชุมฯ ครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนข้อมูลในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ทั้งความร่วมมือด้านสาธารณสุขรวมถึงการพัฒนายาและวัคซีน การช่วยเหลือคนชาติระหว่างกันในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข การบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมที่มีต่อประชาชนและภาคธุรกิจของทั้งสองฝ่าย รวมถึงหารือการจัดทำแผนปฏิบัติการอาเซียน-อินเดีย ค.ศ. ๒๐๒๑ - ๒๐๒๕ ที่จะเป็นการวางแนวทางความร่วมมือระหว่างอาเซียนและอินเดียในอีก ๕ ปีข้างหน้าเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุคหลังโควิด-๑๙

การประชุมครั้งนี้ยังจะเป็นโอกาสในการตอกย้ำความสำคัญของอินเดียในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ที่สำคัญของอาเซียนโดยเฉพาะบทบาทอินเดียในการส่งเสริมเสถียรภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคในช่วงที่ทุกประเทศกำลังเผชิญความท้าทายและความไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงบทบาทนำของไทยในการส่งเสริมการเชื่อมโยงประเทศที่อยู่ระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก ภายใต้มุมมองอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ