การประชุมหารือทางไกลเพื่อส่งเสริมการลงทุนจากประเทศเป้าหมายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2020 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสำนักงาน EEC จะจัดการประชุมหารือทางไกลกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยใน ๑๙ ประเทศเป้าหมาย เพื่อเตรียมแนวทางส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศมายัง EEC เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–๑๙ หยุดสงบแล้ว และช่วยในการกำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

ในวันศุกร์ที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๓ กระทรวงกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ (Eastern Economic Corridor Office of Thailand - EECO) จะจัดการประชุมหารือทางไกลกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยใน ๑๙ ประเทศเป้าหมาย ได้แก่ สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย เยอรมนี สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เบลเยียม สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ รัสเซีย และสเปน โดยนายอาสา สารสิน ประธานกิตติมศักดิ์ของคณะทำงานยุทธศาสตร์การต่างประเทศ สกพอ. เป็นประธาน เพื่อเตรียมแนวทางส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศมายังพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor - EEC) เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–๑๙ หยุดสงบแล้ว

ในโอกาสนี้ ดร. คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และคณะผู้บริหารระดับสูงของ สกพอ. จะนำเสนอความคืบหน้าของโครงการ EEC และจะชี้แจงกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยต้องการจะส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ (Post COVID-19 emerging themes) รวมทั้งจะให้ข้อมูลสิทธิประโยชน์สำหรับนักลงทุนต่างชาติ และธุรกิจต่างประเทศที่มีศักยภาพ เพื่อเป็นข้อมูลแก่เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยนำไปเผยแพร่ชักชวนการลงทุนจากต่างประเทศ นอกจากนี้ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าร่วมหารือเพื่อวางแผนการดำเนินงานร่วมกันเพี่อให้การทำงานระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับ สกพอ. มีความเป็นบูรณาการ

การประชุมข้างต้นเป็นการประสานงานระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับ สกพอ. ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศไทย ๔.๐ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ และเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ ได้ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องมาก่อนหน้านี้ ดังเช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม ๓ สนามบิน ที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ ดังนั้น การแลกเปลี่ยนระหว่างผู้บริหาร สกพอ. กับ เอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ ในการประชุมครั้งนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ