การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ ๓๓

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2020 13:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งที่ 33 (33rd ASEAN-US Dialogue) ผ่านระบบทางไกล ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 โดยที่ประชุมจะให้ความสำคัญกับประเด็นการเชื่อมโยงด้านดิจิทัล การส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการพัฒนาทุนมนุษย์ รวมทั้งสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ การรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสังคมภายหลังโควิด-19

นายสุนทร ชัยยินดีภูมิ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 33 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันพุธที่ 5 สิงหาคม 2563 โดยมี สปป. ลาว ในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ (วาระปี 2561-2564) และสหรัฐฯ เป็นประธานร่วมการประชุม

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหรัฐฯ เป็นการประชุมประจำปีเพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมืออาเซียน-สหรัฐฯ โดยในครั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือประเด็นสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ รวมถึงความร่วมมือในกรอบอาเซียน-สหรัฐฯ ในมิติต่าง ๆ เพื่อรับมือกับความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิรัฐศาสตร์ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งความร่วมมือด้านสาธารณสุข การส่งเสริมการค้าและการลงทุน ความเชื่อมโยงในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านดิจิทัล การส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชน ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการพัฒนาทุนมนุษย์

นอกจากนี้ อาเซียนและสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการเจรจาแผนปฏิบัติการฉบับใหม่ (ปี 2563-2567) ที่จะกำหนดทิศทางความร่วมมือระหว่างกันในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อเสนอให้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐฯ พิจารณารับรองในเดือนกันยายน 2563

การประชุมครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะแสดงถึงความร่วมมือที่แน่นแฟ้นระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการส่งเสริมเสถียรภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค โดยเฉพาะในช่วงที่ทุกประเทศกำลังเผชิญความท้าทายต่าง ๆ และจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อให้สามารถฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ