ผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-แคนาดา ครั้งที่ 17

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2020 14:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-แคนาดา ครั้งที่ 17 เน้นย้ำการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนายาและวัคซีน เพื่อให้เป็นสินค้าสาธารณะของโลกที่ทุกประเทศสามารถเข้าถึงได้ การส่งเสริมศักยภาพให้แก่ MSMEs การเสริมพลังสตรีทางด้านเศรษฐกิจ การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค ความเชื่อมโยงดิจิทัล และความมั่นคงทางไซเบอร์ และที่ประชุมได้ย้ำความสำคัญของความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับแคนาดาในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภัยคุกคามทุกรูปแบบ ตลอดจนย้ำความประสงค์ที่จะจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-แคนาดาในอนาคต

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 นางสาวอุศณา พีรานนท์ อธิบดีกรมอาเซียน เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-แคนาดา ครั้งที่ 17 ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสเมียนมาในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาและเจ้าหน้าที่อาวุโสแคนาดาเป็นประธานร่วมและมีเจ้าหน้าที่อาวุโสจากประเทศสมาชิกอาเซียนและรองเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วมด้วย

ที่ประชุมได้ย้ำความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภัยคุกคามในทุกรูปแบบ โดยเน้นความสำคัญของการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ทั้งการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคและความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนรวมถึงเยาวชน ผ่านความร่วมมือด้านการศึกษา การค้าการลงทุน การรักษาห่วงโซ่อุปทาน การส่งเสริมบทบาทสตรีในภาคธุรกิจ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์ในภูมิภาคและย้ำความสำคัญของการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ การต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ และการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ แคนาดาได้สนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียน และแสดงความประสงค์จะกระชับความสัมพันธ์กับอาเซียนให้แน่นแฟ้นผ่านการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ตลอดจนย้ำประสงค์ที่จะจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-แคนาดาในอนาคต

อธิบดีกรมอาเซียนกล่าวนำการหารือในวาระความเชื่อมโยงและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะในบริบทหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเน้น (1) การส่งเสริมความมั่นคงด้านสาธารณสุขผ่านการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนายาและวัคซีน เพื่อให้เป็นสินค้าสาธารณะของโลกที่ทุกประเทศสามารถเข้าถึงได้ (2) การส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน โดยเน้นการส่งเสริมศักยภาพให้แก่ MSMEs การเสริมพลังสตรีทางด้านเศรษฐกิจ และการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีผ่านศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (3) การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค โดยเชิญชวนให้แคนาดาร่วมขับเคลื่อนแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน ค.ศ. 2025 (MPAC 2025) สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานสีเขียวอย่างยั่งยืนผ่านกลไกทางการเงินของอาเซียน อาทิ ASEAN Catalytic Green Finance Facility (ACGF) และสนับสนุนความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงดิจิทัล รวมถึงความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางไซเบอร์ และการบริหารจัดการชายแดน

การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสในการเสริมสร้างความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมกับแคนาดาในอนาคต เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการฟื้นตัวและการเติบโตอย่างยั่งยืนในภูมิภาค รวมทั้งเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-แคนาดา ในเดือนกันยายนนี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก อาเซียน   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ