การประชุมหารือทางการเมืองระหว่างผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2020 14:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศประชุมหารือครั้งแรกกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางความร่วมมือเมื่อสถานการณ์โควิด-๑๙ คลี่คลาย และขอรับการสนับสนุนจากรัสเซียในการเริ่มต้นการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union – EAEU) เพื่อเป็นช่องทางขยายตลาดการค้าการลงทุนระหว่างกันในอนาคต

เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๓ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประชุมหารือทางการเมือง ครั้งที่ ๑ กับนาย Igor Morgulov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก และเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพรวมความสัมพันธ์และพัฒนาการของความร่วมมือไทย-รัสเซียในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในกรอบทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี ตลอดจนร่วมกันกำหนดทิศทางความร่วมมือเมื่อสถานการณ์โควิด-๑๙ คลี่คลาย โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นกับการเร่งรัดจัดประชุมคณะอนุกรรมาธิการและคณะทำงานร่วมในสาขาต่าง ๆ เพื่อรักษาพลวัตความร่วมมือในทุกมิติให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการป้องกันภัยพิบัติ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และสาธารณสุข นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังได้ขอรับการสนับสนุนจากรัสเซียในการเริ่มต้นการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union – EAEU) เพื่อเป็นช่องทางในการขยายตลาดการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคตด้วย

ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย ยังได้หารือแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่ายด้วย เช่น ความร่วมมือในกรอบอาเซียน-รัสเซีย เอเปค อาเซม และภายใต้กรอบสหประชาชาติ

อนึ่ง การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นตามเอกสารแผนการหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย-สหพันธรัฐรัสเซีย ฉบับที่ ๔ สำหรับปี ๒๕๖๒ - ๒๕๖๔ และถือเป็นการหารือระดับผู้ช่วยรัฐมนตรี/รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศครั้งแรกตามแผนฯ ฉบับนี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ