กระทรวงการต่างประเทศจัดการสัมมนาในหัวข้อ “การปรับปรุงการรับรองการเยือนและอำนวยความสะดวกบุคคลสำคัญต่างประเทศในยุคความปกติวิถีใหม่ (New Normal)”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2020 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมพิธีการทูตจัดการสัมมนาในหัวข้อ “การปรับปรุงการรับรองการเยือนและอำนวยความสะดวกบุคคลสำคัญต่างประเทศในยุคความปกติวิถีใหม่ (New Normal)” ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวคิด และมุมมองเกี่ยวกับการปรับรูปแบบกระบวนการทำงานในการรับรองการเยือนและอำนวยความสะดวกบุคคลสำคัญต่างประเทศ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับการจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานและหลักปฏิบัติอันเป็นเลิศตามแนวทาง Smart Protocol ต่อไป

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 กรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดการสัมมนาในหัวข้อ “การปรับปรุงการรับรองการเยือนและอำนวยความสะดวกบุคคลสำคัญต่างประเทศในยุคความปกติวิถีใหม่ (New Normal)” ณ ห้องรอยัล บอลรูม โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน จาก 41 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ อธิบดีกรมพิธีการทูต ได้กล่าวเปิดการสัมมนาฯ โดยย้ำว่า การสัมมนาครั้งนี้นับเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการทำงานของกรมพิธีการทูตในยุค New Normal ตั้งแต่ต้นปี 2563 การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างในทุกมิติและกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ดี ไม่ควรมองว่า วิกฤติโควิด-19 เป็นอุปสรรค แต่ถือเป็นโอกาสในการคิดไตร่ตรอง วางแผน เพื่อปรับกระบวนการทำงานในการรับรองการเยือนและอำนวยความสะดวกบุคคลสำคัญจากต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และซักซ้อมความเข้าใจระหว่างหน่วยงานทั้งในด้านหลักเกณฑ์และหลักปฏิบัติเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับตัวและนโยบายของทุกภาคส่วน สูตรสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจด้านพิธีการทูตต้องทำงานกันเป็นทีม ต้องมีความเข้าใจที่ตรงกัน และมีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งเป็นที่มาของวัตถุประสงค์ในการจัดสัมมนาในครั้งนี้ งานพิธีการทูตถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินนโยบายต่างประเทศและเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จของการเยือนและการประชุมระหว่างประเทศที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ดังนั้น ข้อมูลและข้อคิดเห็นจากการสัมมนาในวันนี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานและหลักปฏิบัติอันเป็นเลิศตามแนวทาง Smart Protocol ต่อไป

ในช่วงการสัมมนาฯ ผู้แทนกรมพิธีการทูตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวคิด และมุมมองอย่างกว้างขวางในประเด็นต่าง ๆ อาทิ มาตรการทางการแพทย์และการควบคุมโรค พิธีการรับ-ส่งที่ท่าอากาศยาน พิธีการต้อนรับที่ทำเนียบรัฐบาล การจัดงานเลี้ยงรับรอง และการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ซึ่งผู้แทนกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอประสบการณ์ด้านการแพทย์ในการต้อนรับผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ และคณะ ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2563 ซึ่งเป็นคณะทางการจากต่างประเทศคณะแรกที่เดินทางเยือนประเทศไทยภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กรมพิธีการทูตยังได้ใช้โอกาสนี้ขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ สำหรับความร่วมมืออย่างดีในการร่วมกันเป็นเจ้าภาพอาเซียนของไทย ตลอดปี 2562 และแจ้งให้ทราบถึงการเป็นเจ้าภาพของไทยในการประชุมระดับผู้นำของกรอบ BIMSTEC และ APEC ในปี 2565 ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ