อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศประชุมร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอุซเบกิสถานผ่านระบบออนไลน์ เพื่อหารือความเป็นไปได้ในการริเริ่มความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับอุซเบกิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2020 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศประชุมร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอุซเบกิสถานผ่านระบบออนไลน์ เพื่อหารือความเป็นไปได้ในการริเริ่มความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับอุซเบกิสถาน

เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๓ นางสาวภัทรัตน์ หงษ์ทอง อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้ประชุมร่วมกับนาย Furkat Sidikov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอุซเบกิสถาน ผ่านระบบออนไลน์ (Video Teleconference) เพื่อหารือความเป็นไปได้ในการริเริ่มความร่วมมือด้านการพัฒนาระหว่างไทยกับอุซเบกิสถาน ในหลากหลายสาขาที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจ

รัฐมนตรีช่วยฯ อุซเบกิสถาน กล่าวชื่นชมไทยในความสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) และขอบคุณกรมความร่วมมือฯ ที่ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรของอุซเบกิสถานผ่านการให้ทุนฝึกอบรม ทั้งนี้ อุซเบกิสถานประสงค์จะมีความร่วมมือกับไทยในหลายด้าน เช่น การเกษตร เทคโนโลยีที่ทันสมัย เศรษฐกิจการค้า และการท่องเที่ยว เป็นต้น

อธิบดีกรมความร่วมมือฯ เสนอประเด็นความร่วมมือแก่ฝ่ายอุซเบกิสถานใน ๓ รูปแบบ ได้แก่ (๑) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยการให้ทุนฝึกอบรมระยะสั้น AITC รวมทั้งทุนศึกษาปริญญาโทนานาชาติ Thailand International Postgraduate Programme (TIPP) ของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ (๒) การจัดฝึกอบรมให้แก่บุคลากรภาครัฐ (public services) ในสาขาตามคำขอของอุซเบกิสถาน และ (๓) โครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความมั่นคงใน ๔ ด้าน ได้แก่ (๑) ความมั่นคงด้านสุขภาพ (Health Security) (๒) ความมั่นคงด้านอาชีพ (Job Security) เช่น การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานและการอาชีวศึกษา และ Community-based Tourism โดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (๓) ความมั่นคงด้านอาหาร (Food Security) เช่น การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และ (๔) ความมั่นคงด้านพลังงาน (Energy Security) เช่น การผลิตทางการเกษตรที่ใช้พลังงานทดแทน ซึ่งรัฐมนตรีช่วยฯ อุซเบกิสถานแสดงความสนใจเพิ่มเติมในเรื่องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และเมืองมรดกโลก และการควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-๑๙ จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ

โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการหารือในรายละเอียด และจะมีการจัดทำ Roadmap ตามข้อเสนอของฝ่ายอุซเบกิสถานต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ