อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้หารือกับกลุ่มเอกอัครราชทูตประเทศลาตินอเมริกาและแคริบเบียนประจำประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2020 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ นายวิชชุ เวชชาชีวะ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ได้ประชุมหารือกับเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาและแคริบเบียนในประเทศไทยทั้ง ๙ ประเทศ (Group of Latin American and the Caribbean countries ? GRULAC) ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี โคลอมเบีย คิวบา กัวเตมาลา เม็กซิโก ปานามา และเปรู) ณ Pacific City Club

อธิบดีกรมอเมริกาฯ ได้ย้ำความสำคัญของกระทรวงฯ ในการกระชับความสัมพันธ์และขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างไทยกับภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โดยในปีที่ผ่านมากรมอเมริกาฯ ได้มีกิจกรรมพบหารือสภาธุรกิจ ไทย ลาตินอเมริกาเพื่อประมวลข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนักธุรกิจไทยที่มีการค้าหรือลงทุนในลาตินอเมริกา

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมอเมริกาฯ ได้หารือถึงแผนงานในปี ๒๕๖๔ โดยกระทรวงฯ จะจัดการสัมมนาโอกาสและความท้าทายในการประกอบธุรกิจในลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ซึ่งได้เลื่อนจากเดือนมีนาคม ๒๕๖๓ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ โดยจะร่วมมือกับเอกอัครราชทูต GRULAC ประจำประเทศไทย ในการนำเสนอข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อเอกชนไทย ทั้งในเรื่อง (๑) รายการสินค้า สาขาธุรกิจ และสาขาการลงทุนที่มีศักยภาพ (๒) ขั้นตอนและกฎระเบียบในการประกอบธุรกิจของประเทศลาตินอเมริกาฯ และ (๓) การหาคู่ค้าหรือหุ้นส่วนทางธุรกิจที่น่าเชื่อถือ อีกทั้งจะปรับปรุงแอปพลิเคชันภาษาไทยบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ Discover Latin America ให้ทันสมัย โดยผนวกข้อมูลของสถานเอกอัครราชทูต GRULAC ด้วย

เอกอัครราชทูตฯ GRULAC ต่างยินดีสนับสนุนการสัมมนาดังกล่าว พร้อมทั้งให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสาขาธุรกิจหรือความร่วมมือที่มีศักยภาพ ได้แก่ (๑) พลังงานและพลังงานทดแทน (๒) โครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงระบบขนส่งทางเรือ (๓) เกษตรและอาหาร (agritech) (๔) สาธารณสุข (๕) ท่องเที่ยวและวัฒนธรรม (๖) SMEs/e-commerce และ (๗) เทคโนโลยีชีวภาพ รวมทั้งได้ชื่นชมความสำเร็จของไทยในการรับมือกับโควิด-๑๙ และการเผยแพร่องค์ความรู้ในการผลิตเครื่องช่วยหายใจเคลื่อนที่และอุปกรณ์การแพทย์อื่น ๆ ในลักษณะ public goods ให้แก่ประเทศต่าง ๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่กระทรวงฯ ได้จัดบรรยายให้กับเอกอัครราชทูต GRULAC เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ