อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเน้นส่งเสริม MSMEs ธุรกิจท่องเที่ยวและการพัฒนาทุนมนุษย์ ในการประชุม Steering Group Meeting of the Southeast Asia Regional Programme (SEARP) ครั้งที่ ๖

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2020 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเป็นประธานร่วมการประชุม Steering Group Meeting of the OECD SEARP ครั้งที่ ๖ โดยฝ่ายไทยได้เน้นย้ำถึงการส่งเสริมธุรกิจ MSMEs ภาคการท่องเที่ยว การพัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อการฟื้นฟูอย่างครอบคลุมและยั่งยืนในยุคหลังโควิด-๑๙

เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๓ นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมการประชุม Steering Group Meeting of the OECD SEARP ครั้งที่ ๖ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งจัดโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Cooperation and Development: OECD) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือแนวทางการฟื้นฟูภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) โดยเฉพาะประเด็นที่ SEARP ให้ความสำคัญ ๔ ด้าน ได้แก่ MSMEs ห่วงโซ่อุปทานโลก การพัฒนาทักษะแรงงาน โครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการประชุมประมาณ ๘๐ คน จากประเทศสมาชิก OECD และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้กล่าวถึงการดำเนินงานของไทยในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ซึ่งให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจควบคู่ไปกับรักษาความมั่นคงทางสาธารณสุข โดยได้ย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริม MSMEs ให้มีความเข้มแข็ง การพัฒนาทักษะแรงงาน และการช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวโดยเร็ว ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องกับประเด็นที่อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเสนอ รวมทั้งประเด็นที่ผู้เข้าร่วมประชุมหยิบยกหารือ เช่น การพัฒนาระบบสุขภาพ การเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเท่าเทียม การเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างครอบคลุม การฟื้นฟูที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ที่จะช่วยให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในห้วงต่อไปมีความยั่งยืน ทั้งนี้ OECD จะนำข้อคิดเห็นจากที่ประชุมไปปรับแนวทางความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังโควิด-๑๙

อนึ่ง โครงการ SEARP ริเริ่มขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๗ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง OECD กับอาเซียน ด้วยการสนับสนุนการรวมตัวของภูมิภาคอาเซียน ส่งเสริมกระบวนการปฏิรูปภายในประเทศสมาชิกอาเซียน และเพิ่มการมีส่วนร่วมประเทศสมาชิกอาเซียนในหน่วยงานและกลไกต่าง ๆ ของ OECD ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดี โดยครอบคลุม ๑๑ ประเด็นสาขาความร่วมมือ เช่น การลงทุน ภาษี นวัตกรรม ความเท่าเทียมทางเพศ MSMEs เป็นต้น ทั้งนี้ ไทยดำรงตำแหน่งประธาน SEARP Steering Group ร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลีตั้งแต่ปี ๒๕๖๑

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ