นายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์เสนอแนวคิด “สามใหม่” เพื่อใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสนับสนุนการฟื้นตัวจากโควิด-๑๙ ในการประชุม ASEAN Business and Investment Summit ประจำปี ค.ศ. ๒๐๒๐

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2020 14:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์เน้นย้ำการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวจากโควิด-๑๙ พร้อมเสนอแนวคิด?สามใหม่? ได้แก่ การพัฒนาโมเดลเศรษฐกิจใหม่ การแสวงหาพลังเศรษฐกิจใหม่ และการสร้างระบบนิเวศทางเศรษฐกิจใหม่ ในการประชุม ASEAN Business & Investment Summit ประจำปี ๒๐๒๐

เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์ในรูปแบบเทปบันทึก ในการประชุม ASEAN Business and Investment Summit ประจำปี ค.ศ. ๒๐๒๐ (ASEAN BIS) ภายใต้หัวข้อ ?การพัฒนาที่ยั่งยืนและการเจริญเติบโตอย่างทั่วถึง? ซึ่งเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๓๗ และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสนับสนุน การฟื้นตัวจากโควิด-๑๙ และการเติบโตอย่างครอบคลุมทุกภาคส่วน ตลอดจนการลดช่องว่างการพัฒนาและการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาติ หรือ เอสดีจี ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของอาเซียน ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอแนวคิด ?สามใหม่? ซึ่งประกอบด้วย (๑) การพัฒนา ?โมเดลเศรษฐกิจใหม่? ซึ่งเน้นการรักษาสมดุลระหว่างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความเท่าเทียมทางสังคม และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม โดยยกตัวอย่าง ?BCG Model? ของไทย ที่มีหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นรากฐาน (๒) การแสวงหา ?พลังเศรษฐกิจใหม่? โดยใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการพัฒนาภาคเศรษฐกิจที่เป็นจุดแข็งของภูมิภาค รวมถึงการส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถและการพัฒนากลไกทางการเงินเพื่อสนับสนุนกรฟื้นตัวของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของอาเซียน และ (๓) การสร้าง ?ระบบนิเวศทางเศรษฐกิจใหม่? โดยการส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่ประชาชนและภาคธุรกิจรายย่อยสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงการส่งเสริมความเชื่อมโยงของระบบการค้าดิจิทัลในอาเซียนอย่างครบวงจร เพื่อสนับสนุนการบูรณาการด้านดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบเพื่อการเป็น ?ดิจิทัลอาเซียน? อย่างแท้จริง

การประชุม ASEAN Business and Investment Summit เป็นกิจกรรมประจำปีของสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนซึ่งจัดคู่ขนานกับการประชุมสุดยอดอาเซียนในแต่ละปี เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน ผู้นำประเทศคู่เจรจา และผู้นำจากภาคธุรกิจ เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจในอาเซียน โดยในปีนี้ เวียดนามในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน ได้จัดการประชุมฯ ภายใต้หัวข้อหลัก ?ดิจิทัลอาเซียนที่ยั่งยืนและทั่วถึง? (Digital ASEAN: Sustainable and Inclusive) และมีผู้นำที่ได้เข้าร่วมกล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์ อาทิ ผู้นำจากเวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย จีน ออสเตรเลีย และอินเดีย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ