การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคครั้งสุดท้าย ประจำปี ๒๕๖๓

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2020 14:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคครั้งสุดท้าย ประจำปี ๒๕๖๓ ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของเอเปค ที่มุ่งส่งเสริมความมั่งคั่ง กินดีอยู่ดีของประชาชน โดยส่งเสริมการค้าและการลงทุนเสรี เศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยี และความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคโดยเฉพาะในยุคหลังโควิด-๑๙

เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคของไทย เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคครั้งสุดท้าย ประจำปี ๒๕๖๓ ภายใต้วาระการเป็นเจ้าภาพเอเปคของมาเลเซีย ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของเอเปค โดยเฉพาะการจัดทำเอกสารวิสัยทัศน์เอเปคหลังปี ค.ศ. ๒๐๒๐ ที่มุ่งส่งเสริมความมั่งคั่ง กินดีอยู่ดีของประชาชน โดยส่งเสริมการค้าและการลงทุนเสรี เศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยี และความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคโดยเฉพาะในยุคหลังโควิด-๑๙ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังติดตามความคืบหน้าการรับมือและฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจากการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ การปฏิบัติตามแผนลาเซเรนาเพื่อสตรีและการเจริญเติบโตที่ครอบคลุม การส่งเสริมภาคธุรกิจ MSMEs และการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

ในโอกาสนี้ ไทยย้ำความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคีและให้การสนับสนุนโครงการภายใต้กรอบเอเปค เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ เช่น ข้อริเริ่มการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อรับมือและฟื้นฟูธุรกิจ และข้อริเริ่มการจัดตั้งกองทุนให้เงินสนับสนุนเขตเศรษฐกิจกำลังพัฒนาในการรับมือโควิด-๑๙ รวมทั้งแสดงความพร้อมรับตำแหน่งประธานกลุ่มงานด้านเศรษฐกิจดิจิทัล (DESG) วาระปี ๒๕๖๔ - ๒๕๖๕ ต่อจากชิลี และตำแหน่งประธานคณะกรรมการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ (SCE) วาระปี ๒๕๖๔ ต่อจากนิวซีแลนด์ โดยไทยอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางจัดทำโครงการที่จะส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-๑๙ และการเสริมสร้างสุขภาวะ (well-being) เพื่อนำเสนอภายใต้ SCE ต่อไป

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคครั้งสุดท้ายนี้เป็นส่วนหนึ่งของสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคระหว่างวันที่ ๑๑ - ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ โดยเป็นการเตรียมการสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรี และระดับผู้นำที่จะเกิดขึ้นสัปดาห์หน้า

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก เอเปค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ