ไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ร่วมกันจัดงานเสวนาวิชาการเพื่อฉลอง “๗๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว ก้าวสู่หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน"

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2020 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ร่วมกันจัดงานเสวนาวิชาการเพื่อฉลอง ?๗๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว ก้าวสู่หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน"

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธานเปิดงานเสวนาวิชาการ หัวข้อ ?๗๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว: ก้าวสู่หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน"

เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ นายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ประจำประเทศไทย และนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ นายกสมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพ ได้ร่วมเป็นประธานเปิดงานเสวนาวิชาการ หัวข้อ ?๗๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว: ก้าวสู่หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน? และพิธีเปิดตัวตราสัญลักษณ์ครบรอบ ๗๐ ปีความสัมพันธ์ฯ อย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ

ในพิธีเปิด ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศย้ำว่า ไทยกับ สปป. ลาว เป็นสองประเทศที่มีความใกล้ชิดกันอย่างแนบแน่นทั้งทางภูมิศาสตร์ และทางสังคมวัฒนธรรมที่ชาวไทยและชาวลาวมีร่วมกัน ทั้งสองประเทศจึงเปรียบเสมือน ?เพื่อนใกล้ชิด มิตรใกล้บ้าน? โดยแท้ ตลอดระยะเวลา ๗๐ ปีที่ผ่านมา ไทยและ สปป. ลาว ได้ผ่านบทพิสูจน์ของกาลเวลา และได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดแน่นแฟ้นที่ครอบคลุมทุกมิติ บนพื้นฐานของความเข้าใจและความเชื่อใจ ทั้งสองฝ่ายจึงได้ยกระดับความสัมพันธ์เป็น ?หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน? ซึ่งสะท้อนเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่ายที่จะก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

งานเสวนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อฉลองครบรอบ ๗๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับ สปป. ลาว ที่จะครบรอบในวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๓ โดยภายในงาน มีผู้แทนจากหน่วยงานจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งของไทยและ สปป. ลาว เข้าร่วมเสวนาในประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชน อาทิ ด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยใช้กรณีศึกษาของ (๑) ศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซ้อน-ห้วยซั้ว (หลัก ๒๒) ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบษร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนารถบพิตร และ (๒) โรงพยาบาลโพนโฮง แขวงเวียงจันทน์ ซึ่งกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลต้นแบบด้านสาธารณสุขและการแพทย์ของ สปป. ลาว รวมทั้งการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยใช้แนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่เพื่อการสร้างอัตลักษณ์ร่วมกันอย่างยั่งยืน ตลอดจนความร่วมมือด้านบันเทิงและภาพยนตร์ ซึ่งได้ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองฝ่าย ในฐานะญาติใกล้ชิดและมิตรใกล้บ้าน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ