กระทรวงการต่างประเทศยืนยันที่ผ่านมาไม่มีการจับกุมผู้ประท้วงเนื่องจากการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสันติ แต่มีการจับกุมเนื่องจากกระทำการอันเป็นการละเมิดกฎหมายอื่น ๆ ของไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 4, 2021 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศยืนยันที่ผ่านมาไม่มีการจับกุมผู้ประท้วงเนื่องจากการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสันติ แต่มีการจับกุมเนื่องจากกระทำการอันเป็นการละเมิดกฎหมายอื่น ๆ ของไทย

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าที่ผ่านมา ไม่มีการจับกุมผู้ประท้วงเนื่องจากการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสันติ แต่มีการจับกุมเนื่องจากกระทำการอันเป็นการละเมิดกฎหมายอื่น ๆ ของไทย กรณีแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกการดำเนินคดีต่อกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองโดยมีรายละเอียด ดังนี้

๑. รัฐบาลไทยยึดมั่นในสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสันติ ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญของไทยและได้รับการคุ้มครองตามพันธกรณีระหว่างประเทศของไทยภายใต้กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

๒. รัฐบาลได้เปิดให้มีการชุมนุมหลายครั้งและบริหารจัดการการชุมนุมด้วยความอดทนอดกลั้นท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย ในขณะเดียวกัน รัฐบาลจำเป็นต้องรักษาไว้ซึ่งหลักนิติธรรมและถือเป็นความรับผิดชอบในการกำกับดูแลการใช้สิทธิของบุคคลอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิและชื่อเสียงของบุคคลอื่น หรือก่อความไม่สงบเรียบร้อยต่อสังคมโดยรวม

๓. หลายคดียังคงอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน และต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และเช่นเดียวกับระบอบกฎหมายทั่วโลกว่าต้องมีการรวบรวมและตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนทำสำนวนเพื่อที่จะส่งให้ฝ่ายอัยการพิจารณาตรวจสอบต่อไป โดยคดีจะถูกพิจารณาในชั้นศาลต่อเมื่อผ่านการเสนอตามกระบวนการแล้วเท่านั้น ในกรณีของผู้เยาว์ เป็นความรับผิดชอบของศาลเยาวชนและครอบครัว ซึ่งมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวแบบมีเงื่อนไข

๔. ที่ผ่านมา ไม่มีการจับกุมผู้ประท้วงเนื่องจากการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสันติ แต่มีการจับกุมเนื่องจากกระทำการอันเป็นการละเมิดกฎหมายอื่น ๆ ของไทย และผู้ถูกจับกุมส่วนมากได้รับการปล่อยตัวแล้ว

๕. ประชาชนในประเทศไทยสามารถใช้สิทธิในเสรีภาพการชุมนุมโดยสันติ อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่าสามเดือนที่ผ่านมา เพื่อแสดงออกซึ่งความเห็นของตน ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงการเคารพเสรีภาพในการแสดงออกและชุมนุมโดยสันติในประเทศไทย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ