อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศผลักดันความร่วมมือกับประเทศในเอเชียยุคหลังโควิด-๑๙ ผ่านกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD)

ข่าวต่างประเทศ Monday January 4, 2021 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ มุ่งขับเคลื่อนให้เอเชียเป็นศูนย์กลางของการเจริญเติบโตของโลกในยุคหลังโควิด-๑๙ ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD)

เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๓ นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) ผ่านระบบการประชุมทางไกล และร่วมเจรจาเอกสารสำคัญที่จะนำไปสู่ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในอนาคตเพื่อขับเคลื่อนให้เอเชียเป็นศูนย์กลางของการเจริญเติบโตของโลกในยุคหลังโควิด-๑๙ ได้แก่ ปฏิญญาอังการา และ ACD Blueprint 2030 ที่จะรับรองในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ ๑๗ ในวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๔

อนึ่ง ACD ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๕ โดยการริเริ่มของไทย ปัจจุบันมีสมาชิก ๓๕ ประเทศ จากทุกภูมิภาคของทวีปเอเชีย มีความร่วมมือแบ่งเป็น ๖ สาขา ได้แก่ (๑) ความเชื่อมโยง (๒) วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (๓) การศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (๔) ความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน และน้ำ ซึ่งไทยเป็นประเทศผู้ร่วมขับเคลื่อนร่วม (co-prime mover) (๕) วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว (๖) การส่งเสริมแนวทางไปสู่การพัฒนาอย่างครอบคลุมและยั่งยืน ซึ่งไทยเป็นประเทศผู้ขับเคลื่อน (prime mover) โดยเน้นการส่งเสริมการเจริญเติบโตและการพัฒนาการอย่างยืนผ่านการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก เอเชีย   (ACD)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ