ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหารือขยายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจและความร่วมมือรอบด้านเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย ๔.๐ กับเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2021 14:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหารือขยายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมทั้งความร่วมมือในด้านการศึกษา เกษตร การค้าและการลงทุน ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย ๔.๐ ตลอดจนความร่วมมือในกรอบเอเปคกับเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ซึ่งได้ชื่นชมรัฐบาลไทยที่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๔ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายทาฮาโมอานา ไอเซอา คลูนี แมกเฟอร์ซัน เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ในโอกาสที่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยได้หารือเรื่องสถานการณ์และการจัดการบริหารการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ของทั้งสองประเทศ ในโอกาสนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ชื่นชมรัฐบาลไทยที่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งขอบคุณทางการไทยที่ได้อำนวยความสะดวกคนนิวซีแลนด์ในการเดินทางกลับประเทศ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการขยายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตลอดจนย้ำความพร้อมที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือทั้งในด้านการศึกษา เกษตร การค้าและการลงทุน ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย ๔.๐ ตลอดจนความร่วมมือระหว่างกันในกรอบเอเปค ที่นิวซีแลนด์และไทยเป็นเจ้าภาพในปี ๒๕๖๔ และ ๒๕๖๕ ตามลำดับ รวมทั้งความร่วมมือด้านการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งไทยยินดีสนับสนุนนิวซีแลนด์ในการเข้าเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี ? เจ้าพระยา ? แม่โขง (Ayeyawady ? Chao Phraya ? Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ในปี ๒๕๖๔ นี้ด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ