รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศผลักดันความร่วมมือในกรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น และการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี ๒๕๖๕

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2021 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศผลักดันความร่วมมือในกรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น และการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี ๒๕๖๕ ในการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค พร้อมผลักดันความร่วมมือในกรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น และการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี ๒๕๖๕

เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๕.๓๐ -๑๖.๐๐ น. (ตามเวลาประเทศไทย) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายโมเทกิ โทชิมิทสึ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นตามการทาบทามของฝ่ายญี่ปุ่น

ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้แสดงข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายหวังว่าเหตุการณ์จะไม่บานปลาย ฝ่ายญี่ปุ่นแสดงความชื่นชมบทบาทของอาเซียนในการจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และการดำเนินการของไทยในการหารือกับฝ่ายเมียนมาเพื่อพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหา รวมถึงการพบหารือต่าง ๆ ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญของการเปิดช่องทางให้เกิดการแก้ไขปัญหาผ่านการเจรจาหารือระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ไทยกับญี่ปุ่นในฐานะมิตรประเทศของเมียนมาจะหารือกันอย่างใกล้ชิดต่อไป นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้และคาบสมุทรเกาหลีด้วย

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในกรอบการหารืออาเซียน - ญี่ปุ่น โดยไทยจะทำหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานในอีก ๓ ปีข้างหน้า และกรอบการประชุมเอเปค ซึ่งไทยมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพในปี ค.ศ. ๒๐๒๒ ขณะเดียวกันฝ่ายญี่ปุ่นยืนยันการสนับสนุนให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership: CPTPP)

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ