เที่ยวบินพิเศษเชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และอพยพคนไทยในอินเดียกลับประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2021 14:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

กองทัพอากาศจัดเที่ยวบินพิเศษเชิญสิ่งของพระราชทานแก่สภากาชาดอินเดียเพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-๑๙ พร้อมนำคนไทยที่ประสบข้อจำกัดในการเข้ารับการรักษาโควิด-๑๙ รวมถึงผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศ กลับมายังประเทศไทยโดยเข้าสู่กระบวนการกักตัวอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๔ กองทัพอากาศได้จัดเที่ยวบินพิเศษเชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการจัดหาถังบรรจุก๊าซออกซิเจนจำนวน ๒๐๐ ถังพร้อมด้วยอุปกรณ์และเครื่องผลิตออกซิเจนจำนวน ๑๐ เครื่อง เพื่อพระราชทานแก่สภากาชาดอินเดียเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-๑๙ ในสาธารณรัฐอินเดีย พร้อมกันนี้ เที่ยวบินพิเศษดังกล่าวได้นำสิ่งของที่สมาคมชาวอินเดียในประเทศไทยและสมาคมศิษย์เก่าสถาบันเทคโนโลยีอินเดียและหอการค้าอินเดียบริจาคไปส่งมอบให้แก่สภากาชาดอินเดียด้วย โดยโอกาสนี้ นาย Vishvas Vidhu Sapkal อธิบดีกรมใต้ กระทรวงการต่างประเทศอินเดียได้เป็นผู้แทนของฝ่ายอินเดียรับสิ่งของพระราชทานโดยได้แสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ และชื่นชมในไมตรีจิตของประเทศไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลืออินเดียในยามวิกฤติอย่างต่อเนื่อง

ในขากลับ เที่ยวบินพิเศษดังกล่าวได้นำชาวไทยและข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ซึ่งป่วยและประสบข้อจำกัดในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลท้องถิ่น รวมถึงผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทยอย่างเร่งด่วน จำนวนรวม ๓๖ คน เดินทางกลับประเทศ ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวน ๑๑ คน ปฏิบัติหน้าที่โดยดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ อย่างรัดกุมทุกขั้นตอน ทั้งก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง และหลังเดินทางถึงประเทศไทย โดยเมื่อเดินทางถึงไทย ผู้โดยสารทุกคนจะเข้าสู่กระบวนการกักตัวในสถานกักกันตัวของรัฐและโรงพยาบาลตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ